posttoday

ASPเพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้นแบงก์

26 สิงหาคม 2553

เอเชียพลัสเพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้นแบงก์รับดอกเบี้ยขาขึ้น

เอเชียพลัสเพิ่มน้ำหนักลงทุนหุ้นแบงก์รับดอกเบี้ยขาขึ้น

บริษัทหลักทรัพย์เอเซียพลัส(ASP)ปรับเพิ่มน้ำหนักการลงทุนหุ้นธนาคารพาณิชย์เป็นมากกว่าตลาดภายหลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก  0.25%  เพราะ
มองว่าธนาคารพาณิชย์จะมี ส่วนต่างดอกเบี้ยสุทธิ(NIM)อยู่ในทิศทางขาขึ้น และธนาคารฯ มีความได้เปรียบจาก  โครงสร้างสินเชื่อที่เป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัวกว่า 70% ของสินเชื่อรวม ขณะที่โครงสร้างเงินฝากและเงินกู้ยืมราว 50%

“ จากการศึกษาพบว่าทุก 0.25% ที่อัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นจะทำให้ NIM ปี 2553 ของกลุ่มเพิ่มขึ้น 1.4% จากสมมติฐานปัจจุบันที่ 3.70% ขณะที่ NIM ปี 2554 เพิ่มขึ้น 3.7 % จากสมมติฐานปัจจุบันที่ 3.74%”  

 อย่างไรก็ตามธนาคารที่จะได้รับประโยชน์สูงสุด คือ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา(BAY)ธนาคารธนชาต(TCAP)ธนาคารทหารไทย(TMB)ธนาคารกรุงไทย(KTB)  KBANK, SCB และ KK เพราะจากมีโครงสร้างสินเชื่อที่เป็นอัตราดอกเบี้ยลอยตัวสูงและมีโครงสร้างเงินทุนที่เป็นอัตรา
ดอกเบี้ยคงที่สูงส่วน  BBL   จะไม่ได้รับผลบวกเนื่องจากมีสัดส่วนสินเชื่อต่อเงินฝากและเงินกู้ยืมในระดับต่ำขณะที่ทิสโก้( TISCO)จะได้รับผลกระทบมากสุดเพราะโครงสร้างสินเชื่อส่วนใหญ่มีดอกเบี้ยคงที่แต่โครงสร้างเงินทุนรวมมีอัตราดอกเบี้ยลอยตัว