posttoday

กลต.จับตาปั่น4จีแจสแจงข้อมูลไม่ชัดทำราคาหุ้นผันผวน-คลังหวั่นโดนเบี้ยวรายได้หด

09 มีนาคม 2559

ก.ล.ต.เกาะติดกรณีจัสมินประกาศซื้อหุ้นคืน แต่ชี้แจงข้อมูลไม่ชัดเจน ทำราคาหุ้นผันผวนหนัก

ก.ล.ต.เกาะติดกรณีจัสมินประกาศซื้อหุ้นคืน แต่ชี้แจงข้อมูลไม่ชัดเจน ทำราคาหุ้นผันผวนหนัก

ภายหลังจากที่บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) ประกาศเมื่อวันที่ 7 มี.ค. จะตั้งโต๊ะซื้อหุ้นในราคาหุ้นละ 5 บาท ในสัดส่วน 20% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ทำให้ราคาหุ้นของจัสมินผันผวนอย่างหนัก

ทั้งนี้ หุ้นจัสมินเปิดตลาดช่วงเช้าวันที่ 8 มี.ค. ราคาผันผวนขึ้นไปแตะระดับสูงสุดของวันที่ 3.78 บาท ก่อนที่ราคาหุ้นปรับลดลงต่อเนื่อง จนหล่นไปแตะระดับต่ำสุดที่ 3.44 บาท และกลับมาปิดที่ 3.50 บาท ลดลง 0.20 บาท หรือ 5.41% ต่างจากวันที่ 7 มี.ค. ที่ราคาขึ้นแรงจนปิดสูงถึง 3.70 บาท และการลดลงของราคาหุ้นได้ทำให้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ของหุ้นนี้หายไป 1,427 ล้านบาทในวันเดียว

นักวิเคราะห์ ระบุว่า ราคาหุ้นที่เปลี่ยนแปลงเป็นผลมาจากบริษัทแจ้งข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ช่วงเช้า ถึงกรณีการซื้อหุ้นคืนของบริษัทจำนวน 20% ที่ราคา 5 บาทนั้น เป็นเพียงราคาประมาณ โดยจะมีการประเมินราคาที่แน่นอนอีกครั้งในการประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่อกำหนดราคาหุ้นซื้อคืนในวันที่ 12 เม.ย. ซึ่งเป็นวันหลังจากกำหนดจ่ายค่าใบอนุญาต 4จี คลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ งวดแรก พร้อมกับที่ต้องมีธนาคารพาณิชย์ค้ำประกันในวันที่ 21 มี.ค.นี้

อย่างไรก็ดี ในการซื้อขายช่วงบ่ายจัสมินกลับแจ้งอีกครั้งว่า ได้เปลี่ยนวันประชุมคณะกรรมการบริษัทเป็นภายในเดือน มี.ค.นี้ เพื่อกำหนดราคาซื้อหุ้นคืน และวันประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี

บริษัทแจ้งว่าเงินทุนซื้อหุ้นคืน 6,000 ล้านบาท หรือประมาณ 1,200-1,426 ล้านหุ้น มีแหล่งเงินทุนรองรับการซื้อหุ้นคืนและจ่ายเงินปันผล ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2558 มีกำไรสะสม 2,298 ล้านบาท ซึ่งเดือน มี.ค.นี้ ได้บันทึกเงินปันผลรับจากบริษัท อคิวเมนท์ 5,952 ล้านบาท นอกจากนี้ยังลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) 33.33% ได้รับผลตอบแทนเป็นรายไตรมาส 9% ต่อปี และนับจากวันซื้อหุ้นคืนภายใน 6 เดือน บริษัทไม่มีภาระชำระหนี้อื่นใดอีก

อย่างไรก็ตาม ปิดตลาดหุ้นไทยวันที่ 8 มี.ค. พบว่ามีการซื้อขายรายการใหญ่ (บิ๊กล็อต) 28 หลักทรัพย์ 57 รายการ มูลค่าสูงสุดเป็นของหุ้นบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) 280 ล้านหุ้น มีมูลค่าสูงสุด 2,100 ล้านบาท สำหรับ JAS มีบิ๊กล็อต 2 ล้านหุ้น มูลค่า 7 ล้านบาท  ราคาเฉลี่ย 3.50 บาท

นายสมชาย พงษ์พัฒนาศิลป์ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต.อยู่ระหว่างการติดตามความคืบหน้ากรณีของจัสมินว่าเป็นอย่างไร ความไม่ชัดเจนมีผลกระทบต่อนักลงทุน ขณะนี้เป็นเรื่องของตลาดหลักทรัพย์ที่มีหน้าที่ดูแลว่าจะดำเนินการอย่างไร

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หากบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ ไม่สามารถชำระค่าใบอนุญาต 4จี คลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ที่ชนะการประมูลด้วยราคา 75,654 ล้านบาทได้ ก็จะกระทบการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในปี 2559 แต่ก็ไม่ได้กระทบมาก เพราะตามเงื่อนไขจะเป็นการทยอยชำระเป็นงวดๆ ซึ่งการที่รัฐไม่ได้รับค่าใบอนุญาตดังกล่าว ก็ไม่ได้ทำให้ฐานะการคลังต้องอ่อนแอลงไป กระทรวงการคลังก็จะต้องไปดูการจัดเก็บรายได้อื่นๆ เข้ามาเสริมในส่วนของค่าใบอนุญาตที่หายไป