posttoday

คาดหุ้นไทยแกว่งตัวผันผวน

04 ธันวาคม 2558

วิเคราะห์ฯคาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่งตัวผันผวน ถึงปรับลดลงผิดหวัง ECB กระตุ้นเศรษฐกิจน้อยกว่าคาด

วิเคราะห์ฯคาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้แกว่งตัวผันผวน ถึงปรับลดลงผิดหวัง ECB กระตุ้นเศรษฐกิจน้อยกว่าคาด

นายอภิชาต ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการสายงานวิเคระห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า การเคลื่อนไหวของดัชนีหุ้นไทยในเช้านี้อาจจะมีความผันผวน ในทิศทางปรับลดลง หลังผิดหวังต่อการประชุมธนาคารกลางยุโรป( ECB )ที่กระตุ้นเศรษฐกิจน้อยกว่าคาด เนื่องจากได้ขยายเวลาใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ(QE) ออกไปเพียง 6 เดือน เป็นสิ้นสุดเดือนมี.ค.60 จากเดิมที่จะสิ้นสุดในเดือนก.ย.59 และไม่ได้ขยายวงเงิน QE เพิ่มเติมจากปัจจุบันที่มีการซื้อพันธบัตรในวงเงิน 6 หมื่นล้านยูโร/เดือน

นอกจากนี้ตลาดยังผิดหวังต่อการที่ ECB ไม่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.05% แต่ไปปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่ธนาคารพาณิชย์ฝากไว้กับ ECB สู่ระดับ -0.3% จากเดิมที่ -0.2% ขณะที่ตลาดยังคงมีความกังวลต่อการที่เฟดอาจจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนธ.ค.นี้ด้วย

สำหรับในประเทศก็ยังไม่มีปัจจัยหนุนมากนัก โดยตลาดไม่ได้ตอบรับการจัดงาน Thailand Focus 2015 มากนัก แม้ยังเชื่อว่าจะมีเม็ดเงินจากกองทุนรวมหุ้นระยะยาว(LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) อยู่ แต่ก็เป็นการรอจังหวะในการเข้าลงทุน ขณะที่ราคาหุ้นหลายตัวได้ปรับตัวกระโดดขึ้นในช่วงท้ายตลาดเมื่อวานนี้ ก็อาจจะทำให้มีแรงขายออกมาบ้างในวันนี้ ซึ่งจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ดัชนีมีความผันผวนถึงปรับลดลงได้ในวันนี้

พร้อมให้แนวรับบริเวณ 1,325-1,330 และแนวต้านที่ 1,350-1,355 จุด