posttoday

กลุ่มปตท.ดันดัชนีหุ้นทะลุ 800 จุด

28 มิถุนายน 2553

ตลาดหุ้นไทยบวกแรงกว่า 7 จุดซื้อขายเหนือระดับ 800  จุด เป็นเพราะนักลงทุนโหมเข้าซื้อหุ้นกลุ่มพลังงาน และหุ้นตัวใหญ่ในกลุ่มธนาคารพาณิชย์และบริษัทปูนซิเมนต์ไทย(SCC)ท่ามกลางตลาดหุ้นเอเชียมีทั้งบวกและลบคละกันไป  มาร์เก็ตติง กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าทะยานกว่า 3% และวันอังคารนี้คณะรัฐมนตรีจะพิจารณาเรื่องโครงการลงทุนในมาบตาพุด ซึ่งตลาดคาดว่าโครงการโรงแยกแก๊สที่6 ของบริษัทปตท.(PTT)  และโครงการปิโตรเคมีของบริษัทปูนซิเมนต์ไทยจะหลุดพ้นจากประเภทโครงการที่รุนแรงและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งสามารถเดินเครื่องผลิตสร้างรายได้ภายในปีนี้

ตลาดหุ้นไทยบวกแรงกว่า 7 จุดซื้อขายเหนือระดับ 800  จุด เป็นเพราะนักลงทุนโหมเข้าซื้อหุ้นกลุ่มพลังงาน และหุ้นตัวใหญ่ในกลุ่มธนาคารพาณิชย์และบริษัทปูนซิเมนต์ไทย(SCC)ท่ามกลางตลาดหุ้นเอเชียมีทั้งบวกและลบคละกันไป
 
มาร์เก็ตติง กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าทะยานกว่า 3% และวันอังคารนี้คณะรัฐมนตรีจะพิจารณาเรื่องโครงการลงทุนในมาบตาพุด ซึ่งตลาดคาดว่าโครงการโรงแยกแก๊สที่6 ของบริษัทปตท.(PTT)  และโครงการปิโตรเคมีของบริษัทปูนซิเมนต์ไทยจะหลุดพ้นจากประเภทโครงการที่รุนแรงและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งสามารถเดินเครื่องผลิตสร้างรายได้ภายในปีนี้

บริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซียไซรัส คาดว่าโครงการดังกล่าวจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ในไตรมาส 4 ปีนี้ นับเป็นข่าวดีกับ PTT, SCC  และบริษัทปตท.เคมิเคิล(PTTCH) 
 
ล่าสุดราคาหุ้น PTT ซื้อขายที่ 254 บาทบวก 4 บาทหรือ 1.60% และSCC ซื้อขาย 262 บาท เพิ่มขึ้น 2 บาทหรือ 0.77%
 
ด้านบริษัทไทยออยล์ ระบุว่าน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ที่ตลาดนิวยอร์ก ส่งมอบเดือน ส.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 2.35 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ปิดที่ 78.86 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล เนื่องจากพายุโซนร้อนลูกแรกของฤดูกาลเฮอริเคนในบริเวณมหาสมุทรแอตแลนติกปีนี้ ซึ่งจะมุ่งเข้าสู่อ่าวเม็กซิโก โดยจะมีชื่อว่า อเล็กซ์ ส่งผลให้ตลาดเกิดความกังวลว่าพายุดังกล่าวจะส่งผลโดยตรงต่ออุตสาหกรรมขุดเจาะน้ำมันและก๊าซรวมทั้งโรงกลั่นน้ำมันในบริเวณโดยรอบ
ทำให้ปริมาณ