posttoday

เป็ปซี่ล้มดีลเทกโอเวอร์เสริมสุข

11 มิถุนายน 2553

เป็ปซี่ล้มดีลเทกโอเวอร์เสริมสุข หลังจากมีผู้นำหุ้นมาเสนอขายน้อยกว่าที่คาดไว้

เป็ปซี่ล้มดีลเทกโอเวอร์เสริมสุข หลังจากมีผู้นำหุ้นมาเสนอขายน้อยกว่าที่คาดไว้

กลุ่มบริษัทเป็ปซี่  ขอยกเลิกการตั้งโต๊ะซื้อหุ้นคืนจากผู้ถือหุ้นบริษัทเสริมสุข(SSC) หลังจากมีผู้นำหุ้นมาเสนอขายน้อยกว่าที่คาดไว้ ทำให้ไม่สามารถเทกโอเวอร์ได้สำเร็จ ที่ผ่านมากลุ่มเป๊ปซี่โดย บริษัท สตราทีจิค เบฟเวอร์เรจเจส (ประเทศไทย) ได้จัดทำคำเสนอซื้อหุ้นบริษัทเสริมสุข(เทนเดอร์ออฟเฟอร์) แต่มีผู้มาเสนอขายขายน้อยกว่า จำนวน 25,147,287 หุ้น  ทำให้ไม่สามารถรวบรวมหุ้นในมือได้มากถึง 51%ของทุนชำระแล้วอย่างที่ต้องการ 

ส่วนสาเหตุที่ทำให้การเทกโอเวอร์ล้มเหลว ส่วนหนึ่งเกิดจากเมื่อวันที่ 10 มิ.ย. เกิดรายการบิ๊กล็อตหุ้น จำนวน 32.21 ล้านหุ้นหรือคิดเป็น 12.11% ของทุนชำระแล้วในราคา 29 บาทรวมเป็นเงินประมาณ 934 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าเป็นการยกล็อตขายของกลุ่มโอสถานุเคราะห์ให้กับกลุ่มบุลสุข   เพื่อไม่ต้องการให้กลุ่มเป๊ปซี่เข้ามาเทกโอเวอร์สำเร็จและเข้ามาเปลี่ยนแปลงธุรกิจรวมถึงนโยบายการจ่ายเงินปันผลที่สูงกว่ากำไรสุทธิที่ทำได้แต่ละปี 

ส่วนขั้นตอนต่อไป ให้ผู้ที่ต้องการขายหุ้นก่อนหน้านี้มา ติดต่อรับใบหุ้นคืนที่สำนักงานของตัวแทนในการรับซื้อหลักทรัพย์ได้ตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน 2553 ที่บริษัทหลักทรัพย์ทิสโก้ 

ด้านราคาหุ้น SSC เช้าวันนี้  อ่อนตัวลง 0.50 บาท ซื้อขายที่บริเวณ 30 บาท และราคายังมีโอกาสลดลงต่อเนื่อง  เพราะก่อนหน้านี้ขยับขึ้นมาแรง ขานรับข่าวเรื่องกลุ่มเป็ปซี่จะเข้ามาเทกโอเวอร์ ทำให้ราคาทะยานจากแถว 28 บาท ขึ้นไปสูงถึง 35 บาท