posttoday

ตลาดmaiผนึก10บล.ออกบทวิเคราะห์หุ้น

22 เมษายน 2557

ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ร่วมมือบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำ 10 แห่ง ออกบทวิเคราะห์หุ้นใน mai ตั้งเป้าครบ 50 บริษัท

ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ร่วมมือบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำ 10 แห่ง ออกบทวิเคราะห์หุ้นใน mai  ตั้งเป้าครบ 50 บริษัท

นายประพันธ์  เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ  (mai)  เปิดเผยว่า ตลาด mai ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการจัดทำบทวิเคราะห์หลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ mai กับบริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ชั้นนำ  10 แห่ง  เพื่อออกบทวิเคราะห์หุ้นในตลาด mai ให้นักลงทุนได้มีข้อมูลเชิงลึกประกอบการตัดสินใจลงทุนและเพิ่มความน่าสนใจของบจ.ใน mai ให้กับผู้ลงทุน

"ปัจจุบันตลาด mai มีบทวิเคราะห์ประมาณ 1 ใน 3 ของจำนวนบจ.ทั้งหมด 96 บริษัท  ซึ่งค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบบจ.ทั้งหมด  ดังนั้นการจัดทำบทวิเคราะห์ในครั้งนี้จึงจะผลิตบทวิเคราะห์คุณภาพให้ครอบคลุม 50 บริษัท โดยเน้น บจ.ที่มีลักษณะธุรกิจที่มีความน่าสนใจและมีศักยภาพในการเติบโตสูง ผ่านบทวิเคราะห์จากนักวิเคราะห์ชั้นนำมากขึ้นและมีความหลากหลายมากกว่าเดิม"นายประพันธ์ กล่าว

อย่างไรก็ตามช่วงที่ผ่านมามูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ของตลาด mai เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องเฉลี่ย 50 % ต่อปี  เป็นผลมาจากการเข้าจดทะเบียนของบริษัทต่างๆ ที่มีมาร์เก็ตแคปขนาดใหญ่ขึ้นและอีกส่วนหนึ่งมาจากการเติบโตของ บจ. เดิม  ตลอดจนมีผู้ลงทุนที่ให้ความสนใจที่จะเข้ามาลงทุนมากขึ้น ดังนั้น ความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพของตลาดหลักทรัพย์ mai ทำให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจลงทุนมากขึ้นและยังเป็นการสนับสนุนให้มีผู้ลงทุนกลุ่มใหม่ๆ ที่ให้ความสนใจเข้ามาลงทุนใน mai มากขึ้นด้วย