posttoday

BLSเตือนเก็งกำไรพุทวอร์แรนท์ดักขึ้นXDระวัง

21 มีนาคม 2557

บล.บัวหลวง เตือนนักลงทุนแห่เก็งกำไร Put Warrant หนึ่งวันก่อนหุ้นแม่ขึ้น XD ระวังขาดทุน หากราคาหุ้นแม่ลงน้อยกว่าปันผลที่จ่ายมีสิทธิ์ขาดทุน

บล.บัวหลวง เตือนนักลงทุนแห่เก็งกำไร Put Warrant หนึ่งวันก่อนหุ้นแม่ขึ้น XD  ระวังขาดทุน หากราคาหุ้นแม่ลงน้อยกว่าปันผลที่จ่ายมีสิทธิ์ขาดทุน

นายบรรณรงค์  พิชญากร  กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง  เปิดเผยว่า  ในช่วงเทศกาลจ่ายเงินปันผลของบริษัทจดทะเบียนในขณะนี้ พบว่ามีนักลงทุนหลายรายเข้ามาเก็งกำไรโดยซื้อใบสำคัญแสดงสิทธิอนุพันธ์ (Derivative Warrant) ประเภทสิทธิในการขาย (Put Warrant)  ในวันก่อนหน้าที่หุ้นอ้างอิงขึ้นเครื่องหมาย XD เพื่อสิทธิจ่ายเงินปันผล  เนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าราคาหุ้นอ้างอิงในวันรุ่งขึ้นจะปรับตัวลดลงเท่ากับเงินปันผลที่จะจ่าย  ซึ่งจะทำให้ Put Warrant ที่นักลงทุนถืออยู่มีราคาสูงขึ้น ซึ่งกรณีดังกล่าวถือเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง และนักลงทุนอาจขาดทุนได้

ทั้งนี้ เนื่องจากกรณีหุ้นอ้างอิงมีการจ่ายเงินปันผล การจ่ายหุ้นปันผล การเพิ่มทุนและการแตกพาร์  ทางผู้ออก DW ทุกรายจะมีการปรับราคาใช้สิทธิและอัตราการใช้สิทธิของ DW เพื่อรักษาระดับราคา DW ที่ซื้อขายในกระดานไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นอ้างอิงที่เกิดจากการดำเนินการดังกล่าว  ดังนั้นนักลงทุนที่หวังจะถือ Put Warrant ข้ามวันถึงวันที่หุ้นอ้างอิงขึ้น XD แล้วคิดว่าราคาหุ้นจะลงและมีโอกาสทำกำไรจาก Put DW ได้ง่ายๆ จึงอาจเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง นอกจากนี้หากเป็นแนวโน้มขาขึ้นที่การปรับตัวลดลงของราคาหุ้นน้อยกว่าเงินปันผลที่จ่ายแล้วยังมีโอกาสขาดทุนได้ แต่หากราคาหุ้นอ้างอิงปรับตัวลดลงเท่ากับเงินปันผลที่จ่ายก็ถือว่าเท่าทุน

“ช่วงที่ผ่านมาเราสังเกตว่าในวันที่หุ้นกำลังจะขึ้น XD พบว่านักลงทุนเทขาย DW ประเภทสิทธิในการซื้อ (Call Warrant) เพื่อไปซื้อ Put Warrant ในช่วงใกล้จะปิดตลาดค่อนข้างมาก ซึ่งถ้าหากเป็นการซื้อขายที่เป็นผลจากมุมมองที่เห็นการกลับทิศทางของหุ้นก็ถือว่ายอมรับได้ แต่ถ้าไม่ใช่แล้วก็อาจเป็นความเข้าใจผิดของนักลงทุนได้ เพราะทั้ง Call DW และ Put DW จะมีการปรับราคาและอัตราการใช้สิทธิเพื่อสะท้อนการจ่ายเงินปันผลให้อยู่แล้ว บริษัทจึงอยากเตือนเน้นย้ำให้นักลงทุนให้ศึกษาข้อมูลก่อน” นายบรรณรงค์ กล่าว

พร้อมกันนี้บริษัทเตรียมออก DW01 ชุดใหม่จำนวน  22 ตัว  เข้าซื้อขายในตลาดวันที่ 24 มี.ค.2557 นี้  โดยมี  DW 3 ตัวที่อ้างอิงหุ้นชุดใหม่ 2 หลักทรัพย์ ได้แก่ บริษัท เอพี ไทยแลนด์ (AP) ซึ่งจะออกประเภท Call Warrant  และบริษัท โทรีเซน เอเยนต์ซีส์  (TTA) จะออกทั้ง Call และ Put Warrant   ส่วนที่เหลืออีก 19 ตัว ออกมารองรับ  DW01 ที่จะครบกำหนดอายุในเดือนมี.ค.นี้