posttoday

ตลาดหลักทรัพย์หนุนบจ.ลงทุนเพื่อสังคม

04 มีนาคม 2557

ตลท. พร้อมผลักดันบริษัทจดทะเบียนลงทุนเพื่อสังคม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานพัฒนาตลาดทุนในระยะยาว

ตลท. พร้อมผลักดันบริษัทจดทะเบียนลงทุนเพื่อสังคม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงานพัฒนาตลาดทุนในระยะยาว

นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ผลักดันและสนับสนุนบริษัทจดทะเบียนไทย (บจ.) ให้เกิดการลงทุนในกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise ) หรือ SE เพื่อแก้ปัญหาทางสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นส่วนงานหนึ่งของงานพัฒนาตลาดทุนระยะยาว  ซึ่ง SE ระยะแรกตลาดหลักทรัพย์ จะผลักดันให้บจ. จัดสรรงบประมาณลงทุนในกิจการเพื่อสังคม  และระยะต่อไป กิจการเพื่อสังคม มีโอกาสระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์

ปัจจุบัน ประเทศสิงคโปร์ มีตลาดหลักทรัพย์เพื่อสังคม Impact Investment Exchange Asia (IIX) โดยมีภาคเอกชนสิงคโปร์ ดำเนินการ  มีจุดเด่นด้านสภาพคล่อง โปร่งใส และมีประสิทธิภาพ

“บจ. 3 บริษัท คือ ปูนซิเมนต์ไทย ( SCC ) บริษัท ปตท. ( PTT ) และ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล ( PTTGC ) ได้รับการยอมรับระดับโลกในการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน  คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล ทั้ง 3 แห่งนี้ได้รับเลือกเข้าอยู่ในดัชนี Dow Jones Sustainability World Index ซึ่งเป็นดัชนีประเมินความยั่งยืนของธุรกิจที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก” ประธานตลาดกล่าว

นายสถิตย์ กล่าวอีกว่า ตลาดหลักทรัพย์ ได้ร่วมกับสำนักงานสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติ ( สกส.) จัดสัมมนาระดมความคิด จากผุ้นำธุรกิจและเครือข่าวผู้ลงทุนทางสังคม จากทั่วภูมิภาคเอเซีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ เทศกาลสัปดาห์กิจการเพื่อสังคมแห่งชาติ (Social Enterprise Week Thailand) ที่จัดขึ้นตลอดสัปดาห์นี้