posttoday

ราคาทองผันผวนยังไม่เหมาะเข้าลงทุน

18 กุมภาพันธ์ 2557

บล.ฟิลลิป ชี้ยังไม่ถึงเวลาลงทุนทองคำ หลังแนวโน้มเปลี่ยนจากขาลงเป็นผันผวนในกรอบ

บล.ฟิลลิป ชี้ยังไม่ถึงเวลาลงทุนทองคำ หลังแนวโน้มเปลี่ยนจากขาลงเป็นผันผวนในกรอบ

นายสานุพงศ์ สุทัศน์ธรรมกุล นักวิเคราะห์กองทุนรวม บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟิลลิป (ประเทศไทย) กล่าวว่า ได้ปรับแนวโน้มราคาทองคำจากแนวโน้มขาลง มาเป็นแนวโน้มผันผวนอยู่ในกรอบ แต่ยังไม่แนะนำให้นักลงทุนเข้าลงทุนทองคำในระยะนี้ และจากสถานการณ์ในปัจจัยทำให้ยังไม่สามารถประเมินได้ว่า เมื่อใดจึงจะเป็นจังหวะเหมาะสมที่จะเข้าลงทุน

“ราคาทองคำปรับขึ้นแล้ว แต่ยังไม่ได้ให้เข้าลงทุน เพราะยังไม่ถึงจังหวะของมัน” นายสานุพงศ์ กล่าว

บล.ฟิลลิป รายงานว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคำปรับเพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากเงินเหรียญสหรัฐฯ อ่อนค่าลง และมีการเก็งกำไรจากผู้ค้าทองในประเทศจีน

พร้อมกันนี้ บล.ฟิลลิป คาดว่า สัปดาห์นี้ราคาทองคำจะปรับฐานอยู่ในกรอบแคบๆ เว้นแต่จะมีแรงซื้อจากจีนกลับเข้ามาอีกครั้ง ในขณะที่กองทุน SPDR Glod Trust ซึ่งเป็นกองทุนอีทีเอฟขนาดใหญ่ที่สุดมีการถือครองทองคำในระดับ 801.25 ตัน โดยมีแนวโน้มขึ้นลงแบบผันผวนมาก

บล.ฟิลลิป ประเมินว่า ราคาทองคำในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง 1,300-1,325 เหรียญสหรัฐ/ออนซ์

“ตลาดทองคำพลิกกลับมาบวกแบบพุ่งทะยาน เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐกับจีน ที่ยังออกมาไม่ค่อยดี กับปัจจัยบวกอีกอย่างก็คือ ค่าเงินของสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มอ่อนค่าลงในช่วงนี้ และมีการเก็งกำไรในทองคำของจีน สัปดาห์นี้ทองคำน่าจะมีแรงเทขายออกมาหลังจากราคาได้เพิ่มสูงขึ้น” นายสานุพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 ก.พ. สมาพันธ์ทองคำโลก (World Gold Council) รายงานสรุปความต้องการทองคำในปี 2556 โดยพบว่า มีความต้องการทองคำเพิ่มขึ้น 21% จากผู้บริโภคและนักลงทุนระยะยาวที่ซื้อเป็นเครื่องประดับ ทองคำแท่งขนาดเล็กและเหรียญทองคำ รวม 3,863.5 ตัน มากที่สุดในประวัติการณ์ ซึ่งสวนทางกับความต้องการลงทุนในกองทุนอีทีเอฟ ที่มียอดขายสุทธิ 880.8 ตัน ทำให้ความต้องการโดยรวมลดลง 15% เทียบกับปี 2555

นอกจากนี้ สมาพันธ์ทองคำโลกยังสำรวจความต้องการซื้อทองของผู้บริโภคในจีนและอีนเดียพบว่า ในปี 2557 มีความต้องการซื้อทองคำอีกมาก