posttoday

ตลท.ไม่กังวลปิดกรุง

06 มกราคม 2557

“ตลท.-สมาคมโบรกเกอร์ประชุมไม่กังวลชัตดาวน์กรุงเทพ มีประสบการณ์ใช้แผนบีซีพี แต่วอนอย่าให้เกิดความรุนแรงขึ้น"

“ตลท.-สมาคมโบรกเกอร์ประชุมไม่กังวลชัตดาวน์กรุงเทพ มีประสบการณ์ใช้แผนบีซีพี แต่วอนอย่าให้เกิดความรุนแรงขึ้น"

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ นายกสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ และ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) เปิดเผยหลังสมาชิกบริษัทหลักทรัพย์ได้ร่วมหารือกับตลาดหลักหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อรองรับกลุ่ม กปปส.จะมีการปิดกรุงเทพ (ชัตดาวน์) ว่า การประชุมวันนี้ถือเป็นการซักซ้อมความเข้าในเรื่องระบบการซื้อขาย พนักงาน หรือส่วนที่เกี่ยวข้องอื่นๆ เช่น สาขาของโบรกเกอร์แต่ละแห่ง หรือระบบออนไลน์ที่มีความมั่นในว่าจะสามารถรับส่งคำสั่งซื้อขายทั้งจากในประเทศและต่างประเทศได้ตามปกติ

อย่างไรก็ดี ในที่ประชุมสมาชิกไม่มีการนำเสนอหรือแสดงข้อวิตกกังวลอะไร อาจเป็นโบรกเกอร์แต่ละแห่งมีแผนงานบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจหรือแผนสำรองในการปฏิบัติ (บีซีพี) อยู่แล้วว่าต้องเตรียมระบบหรือสถานที่ปฏิบัติการสำรอง หรือหากพนักงานเดินทางไม่สะดวกก็สามารถไปประจำสาขาอื่นได้ อีกทั้งที่ผ่านมาก็ผ่านสถานการณ์หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น กรณีน้ำท่วมปี 2554 การชุมนุมทางการเมือง ทำให้แต่ละแห่งมีความพร้อมและเข้าใจในการดำเนินการแผนบีซีพี

“ถ้ามีการชุมนุมทางการเมืองปกติก็ถือว่าโอเคและไม่ส่งผลกระทบ จึงขออย่าให้เกิดความรุนแรงขึ้นมา แม้ที่ผ่านมาอาจจะเห็นมูลค่าการซื้อขายเบาบางอยู่ที่ 2-3 หมื่นล้านบาท และดูวอลุ่มการซื้อขาย 2-3 วันที่ผ่านมานิ่งๆ และเท่าที่ทราบไม่มีการประกาศว่าจะมีการตัดต้ำตัดไฟในส่วนของภาคเอกชน แต่ถ้าถึงเหตุจำเป็นก็มีระบบการปั่นไฟไว้เตรียมพร้อม แต่ตอนนี้ไม่สามารถประเมินสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นวันที่ 13 ม.ค. ได้ ดังนั้น ต้องติดตามและประเมินสถานการณ์เป็นรายวันไป”นางภัทธีรากล่าว

นางเกศรา มัญชุศรี รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานการตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การประชุมวันนี้เป็นการซักซ้อมความเข้าใจในวิธีการต่างๆ มากกว่า เพราะแต่ละโบรกเกอร์ต่างก็มีแผนสำรองในการดำเนินงานและศูนย์สำรองที่ทำให้ระบบการซื้อขายสามารถดำเนินการได้อย่างปกติ

อย่างไรก็ดี ปกติทางสมาคมโบรกเกอร์กับตลท. จะมีการทบทวนแผนบีซีพีกันเป็นประจำทุกปี ครั้งนี้ก็ถือเป็นการทบทวนแผนงานขึ้นอีกครั้ง