posttoday

ก.ล.ต.ปรับผู้บริหารอินไซเดอร์ซื้อหุ้น BGH

27 พฤศจิกายน 2556

ก.ล.ต. เปรียบเทียบปรับผู้กระทำผิดกรณีใช้ข้อมูลภายในซื้อหุ้น BGH รวมกว่า 10 ล้านบาท

ก.ล.ต. เปรียบเทียบปรับผู้กระทำผิดกรณีใช้ข้อมูลภายในซื้อหุ้น BGH รวมกว่า 10 ล้านบาท

ก.ล.ต. เปิดเผยกรณีคณะกรรมการเปรียบเทียบมีคำสั่งเปรียบเทียบนายธวัชวงค์ ธะนะสุมิต ในฐานะตัวการกรณีใช้ข้อมูลภายในซื้อหุ้นบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) (BGH) เพื่อตนเองและบุคคลอื่น และนางสาววิพร จิตรสมหวัง และนางนฤมล ใจหนักแน่น ในฐานะผู้ช่วยเหลือสนับสนุน เป็นจำนวนเงินรวม 10,488,534.01 บาท

ก.ล.ต. ได้รับแจ้งจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ระหว่างวันที่ 16 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 7 ธันวาคม 2553 นายธวัชวงค์ ธะนะสุมิต ในฐานะที่ดำรงตำแหน่งกรรมการของ BGH ได้ซื้อหุ้น BGH จำนวน 1,030,000 หุ้น ผ่านบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของนางสาววิพรและนางนฤมล เพื่อประโยชน์ของตนเองและบุคคลอื่นในประการที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบต่อบุคคลภายนอก โดยอาศัยข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญด้านบวกต่อการเปลี่ยนแปลงราคาของหุ้น BGH ที่ยังมิได้เปิดเผยต่อประชาชนเกี่ยวกับธุรกรรมที่ BGH เข้าควบรวมกิจการกับบริษัท เฮลท์ เน็ตเวิร์ค จำกัด (มหาชน) ด้วยการเข้าซื้อและรับโอนกิจการทั้งหมดของ HN (Entire Business Transfer) ในช่วงปี 2553 ต่อเนื่องปี 2554 ซึ่งส่งผลให้ BGH เป็นเครือข่ายกลุ่มโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่และมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการมีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มสูงขึ้น  ทั้งนี้ มีนางสาววิพร และนางนฤมล ให้ความช่วยเหลือ โดยให้นายธวัชวงค์ยืมใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ และอำนวยความสะดวกในการชำระเงินค่าซื้อและรับเงินค่าขายหุ้น BGH ในบัญชีซื้อขายดังกล่าว

การกระทำของนายธวัชวงค์ ซึ่งเป็นบุคคลวงในเข้าข่ายเป็นความผิดตามมาตรา 241 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 ส่วนการกระทำของนางสาววิพรและนางนฤมล เข้าข่ายเป็นการช่วยเหลือสนับสนุนการกระทำผิดของนายธวัชวงค์ เป็นความผิดตามมาตรา 241 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ฯ ประกอบมาตรา 86 แห่งประมวลกฎหมายอาญา

ทั้งนี้ นายธวัชวงค์ นางสาววิพร และนางนฤมล ยินยอมเข้ารับการเปรียบเทียบ ซึ่งคณะกรรมการเปรียบเทียบได้เปรียบเทียบปรับนายธวัชวงค์ในฐานะตัวการ เป็นเงิน 9,821,867.35 บาท  นางสาววิพรและนางนฤมล ในฐานะเป็นผู้ช่วยเหลือสนับสนุน เป็นเงินรายละ 333,333.33 บาท