posttoday

เอเชียเวลท์เปิดตัวธุรกิจหลักทรัพย์

26 พฤศจิกายน 2556

โบรกเกอร์น้องใหม่ บล.เอเชียเวลท์ เปิดตัวธุรกิจหลักทรัพย์ ตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์ปี 57 อยู่ที่ 2.5% โดยมีเป้าหมาย 4.25% ภายใน 3 ปี

โบรกเกอร์น้องใหม่ บล.เอเชียเวลท์ เปิดตัวธุรกิจหลักทรัพย์ ตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์ปี 57 อยู่ที่ 2.5% โดยมีเป้าหมาย 4.25% ภายใน 3 ปี

นายพิชิต อัคราทิตย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เอเชียเวลท์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้เริ่มดำเนินธุรกิจค้าหลักทรัพย์ตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยได้ซื้อใบอนุญาตดำเนินธุรกิจดังกล่าวจากบริษัทหลักทรัพย์ซีไอเอ็มบีไทย สำหรับโครงสร้างธุรกิจของบริษัทจะแบ่งเป็น 3 ด้าน ได้แก่ ธุรกิจค้าหลักทรัพย์ ธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง(Wealth Management) และธุรกิจที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งบริษัทตั้งเป้าว่าในปี 2557 จะมีมาร์เก็ตแชร์อยู่ที่ 2.5% และภายใน 3 ปีมาร์เก็ตแชร์จะเพิ่มเป็น 4.25% โดยบริษัทจะเน้นขยายฐานลูกค้าบุคคลกลุ่ม High Network และลูกค้าสถาบันทั้งในและนอกประเทศเป็นหลัก

“เหตุผลที่ตัดสินใจซื้อใบอนุญาตดำเนินธุรกิจค้าหลักทรัพย์ เพราะเชื่อว่าธุรกิจนี้ยังมีโอกาสเติบโต เนื่องจากเศรษฐกิจไทยยังขยายตัวได้ดี มูลค่าการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์เพิ่มขึ้นกว่าในอดีตมาก เฉพาะครึ่งแรกของปี 2556 มูลค่าการซื้อขายเพิ่มขึ้นเกือบ 90% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และการที่ไทยเริ่มก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุน่าจะกระตุ้นให้เกิดการออมมากขึ้น ขณะที่ไลฟ์สไตล์ของคนไทยก็เปลี่ยนแปลงไป เริ่มมีการสนใจวางแผนการเงินการลงทุนเพิ่มขึ้นกว่าในอดีต ซึ่งเทคโนโลยีปัจจุบันก็เอื้อต่อการลงทุน อีกทั้งผลิตภัณฑ์ทางการเงินก็มีหลากหลายให้ลูกค้าได้เลือกลงทุนให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ตัวเอง ขณะเดียวกันบริษัทก็เห็นโอกาสของการขยายฐานลูกค้ากลุ่ม High Network ซึ่งเริ่มมีมากขึ้นในสังคมไทย และลูกค้ากลุ่มนี้ก็เติบโตขึ้นทุกวัน” นายพิชิต กล่าว

นายพิชิต กล่าวว่า แนวโน้มธุรกิจหลักทรัพย์และบริหารความมั่งคั่งในปี 2557 น่าจะดีกว่าปี 2556 เนื่องจากคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ดีกว่าปีนี้ เพราะได้รับผลดีจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศหลัก ซึ่งน่าจะช่วยหนุนให้เงินทุนไหลกลับเข้ามาลงทุนในประเทศไทยได้ แต่อย่างไรก็ดี การเมืองยังเป็นปัจจัยที่ต้องติดตาม เพราะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะกระทบภาวะการลงทุน

ด้านนายศุภกร สุนทรกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ เอเชียเวลท์ กล่าวว่า นอกจากการเป็นตัวแทนซื้อขายหลักทรัพย์แล้ว ยังเน้นการบริหารความมั่งคั่งให้กับลูกค้า โดยเป็นตัวแทนขายหน่วยลงทุนของ บลจ. มีการคัดสรรกองทุนรวมที่ดีที่สุดในแต่ละประเภทให้กับลูกค้า โดยเลือกจากผลประกอบการที่ดีอย่างสม่ำเสมอและองค์ประกอบอื่นที่สำคัญ เช่นนโยบายการลงทุน แล้วจัดให้เหมาะกับลูกค้าแต่ละราย เชื่อว่า จะสามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีขึ้นให้กับลูกค้าได้ นอกจากนี้บริษัทยังเน้นการออกแบบความมั่งคั่งให้ลูกค้าตาม Life Style และเป้าหมายการลงทุน เช่น โครงการมี 50 ล้านก่อน 50 และโครงการเกษียณจัดได้ เป็นต้น เน้นการตอบสนองความต้องการและเป้าหมายของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ด้วยการให้คำแนะนำการลงทุนอย่างใกล้ชิด

ด้านแนวโน้มตลาดหุ้นไทยปี 2557 น่าจะดีกว่าปีนี้ ดัชนีตลาดหุ้นไทยมีโอกาสจะปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1,550 – 1,650 จุด เนื่องจากเศรษฐกิจไทยน่าจะเติบโตดีขึ้นจากปีนี้ โดยภาคการส่งออกจะเริ่มฟื้นตัวตามเศรษฐกิจของประเทศหลัก เช่น สหรัฐฯ ยุโรป และหากสถานการณ์การเมืองไทยเริ่มคลี่คลายจะยิ่งเป็นปัจจัยหนุนให้ตลาดหุ้นปรับตัวดีขึ้น แต่อย่างไรก็ดี มองว่าตลาดหุ้นที่น่าสนใจลงทุนสำหรับปีหน้า คือ ตลาดพัฒนาแล้ว โดยเฉพาะสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และยุโรป ส่วนตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียที่น่าสนใจ ได้แก่ เกาหลี และไต้หวัน เพราะการส่งออกเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะ ส่วนตลาดหุ้นไทยก็เริ่มน่าสนใจ เพราะราคาหุ้นปรับตัวลงมามากแล้ว กลุ่มธุรกิจที่น่าสนใจคือ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากราคาปรับตัวลดลงมามาก ซึ่งควรเลือกลงทุนกองทุนอสังหาริมทรัพย์ ที่ให้ผลตอบแทนมากกว่า 7%