posttoday

โตโย-เอกรัฐเพิ่มทุน

26 ตุลาคม 2556

หุ้นสดใสจังหวะระดมเงินขยายธุรกิจใช้หนี้ ไออีซีกู้เงินพ่อสัณห์จุฑาดอกแพง8.5%

หุ้นสดใสจังหวะระดมเงินขยายธุรกิจใช้หนี้ ไออีซีกู้เงินพ่อสัณห์จุฑาดอกแพง8.5%

โตโยไทยฯ เตรียมขาย 80 ล้านหุ้น เอกรัฐระดม 403 ล้าน ใช้หนี้แบงก์ให้ลูก IEC ยืมเงินดอกเบี้ย 8.5%

บริษัท โตโยไทย คอร์ปอเรชั่น (TTCL) เปิดเผยว่า บริษัทจะเพิ่มทุนจดทะเบียนจำนวน 80 ล้านหุ้น นำหุ้นใหม่จำนวน 22.4 ล้านหุ้น เสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นที่มีชื่อในทะเบียนวันที่ 11 พ.ย. ในสัดส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 0.0467 หุ้นใหม่ และนำหุ้นอีกจำนวนไม่เกิน 57.6 ล้านหุ้น เสนอขายประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้ จะไม่มีการขึ้นเครื่องหมาย XR บนหุ้น TTCL ในวันที่ 5 พ.ย.

บริษัทคาดว่าจะกำหนดราคาขายหุ้นได้ในวันที่ 1821 พ.ย. และกำหนดวันจองซื้อและชำระเงินวันที่ 2229 พ.ย.นี้

ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า บริษัทมอบหมายให้บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทยเป็นผู้สำรวจความต้องการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของนักลงทุนสถาบัน

ด้านนายดนุชา น้อยใจบุญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอกรัฐวิศวกรรม (AKR) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติเพิ่มทุนจำนวน 403 ล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่จำนวน 503 ล้านหุ้น เสนอขายผู้ถือหุ้นราคามูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.80 บาท สัดส่วน 1 หุ้นเดิมต่อ 0.60 หุ้นใหม่ กำหนดชำระเงินวันที่ 613 ธ.ค.นี้ ล่าสุด ราคาหุ้น AKR ปิดที่ 1.67 บาท

สำหรับการเพิ่มทุนครั้งนี้ เพื่อเป็นการปลดภาระหนี้กับธนาคารทหารไทย (TMB) ที่เอกรัฐวิศวกรรมได้ค้ำประกันบริษัทลูกคือ เอกรัฐโซลาร์ โดยวงเงินที่ต้องชำระหนี้คืนแก่ TMB ทั้งหมด 835 ล้านบาท มาจากการเพิ่มทุน 400 ล้านบาท และวงเงินกู้ระยะยาวจากธนาคารกสิกรไทยอีก 400 ล้านบาท

กรรมการผู้จัดการ AKR กล่าวว่า ผู้ถือหุ้นเดิมน่าจะตอบรับการซื้อหุ้นเพิ่มทุน เป็นอย่างดี เพราะหลังจากที่ชำระหนี้ให้ TMB หมดแล้ว และปรับโครงสร้างทางการเงินใหม่ ทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้นบริษัทดีขึ้น สัดส่วนหนี้สินต่อทุน (ดีอี) ลดลง เพิ่มความสามารถในการขยายแผนธุรกิจดึงดูดนักลงทุนสนใจลงทุนในบริษัท

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ประโยชน์จากการซื้อทรัพย์สินของเอกรัฐโซลาร์ ซึ่งยังคงอยู่ในสภาพดีก็สามารถนำสินทรัพย์นั้นมาใช้ประโยชน์และขยายแผนธุรกิจได้

สำหรับผลประกอบการในปีนี้ บริษัทจะพยายามให้รายได้และกำไรเติบโตกว่าปีก่อน ซึ่งเชื่อว่าน่าจะทำได้ตามเป้าหมาย โดยมีงานในมือที่ทยอยรับรู้รายได้ 400600 ล้านบาท

บริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง (IEC) ซึ่งกำลังดำเนินการเพิ่มทุน คณะกรรมการมีมติอนุมัติให้บริษัทกู้ยืมเงินจำนวนไม่เกิน 19.5 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 8.50% ต่อปี จากนายสกล วัชรศรีโรจน์ ซึ่งมีฐานะเป็นบิดาของนางสัณห์จุฑา วิชชาวุธ รองประธานกรรมการ และประธานกรรมการบริหารของบริษัทนับเป็นบุคคลที่เกี่ยวโยงกันกับบริษัท

บริษัทกำหนดชำระคืนต้นเงินพร้อมดอกเบี้ยในคราวเดียวภายในกำหนด 3 เดือน นับแต่วันที่ออกตั๋วสัญญาใช้เงินในแต่ละคราว ส่วนวัตถุประสงค์เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนเสริมสภาพคล่องในการดำเนินกิจการ

บริษัทจะเพิ่มทุน 61,028,578,000 หุ้น พาร์หุ้นละ 0.01 บาท เสนอขายให้กับผู้ถือหุ้นเดิมสัดส่วน 3 ต่อ 1 ในราคาหุ้นละ 0.0275 บาท ต่ำกว่าราคาหุ้นในกระดานปิดที่ 0.03 บาท กำหนดชำระเงินวันที่ 1115 พ.ย.นี้

บริษัทจะนำเงินเพิ่มทุนไปลงทุนในธุรกิจพลังงาน ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยพลิกฟื้นผลการดำเนินการที่ขาดทุนมานาน มีกำไรก่อนหักภาษี ดอกเบี้ย และค่าเสื่อม แต่ยังคงขาดทุนสุทธิในปีหน้า