posttoday

ทรีนีตี้แนะลดพอร์ต

21 กันยายน 2556

ดัชนีขึ้นมาแพงแล้วพื้นฐานไม่หนุน ‘ไออีซี’เริ่มขายไฟฟ้าให้กฟภ.23ก.ย.นี้

ดัชนีขึ้นมาแพงแล้วพื้นฐานไม่หนุน ‘ไออีซี’เริ่มขายไฟฟ้าให้กฟภ.23ก.ย.นี้

ทรีนีตี้แนะให้ขายหุ้นทิ้ง แพง เชียร์ 12 หุ้นปลอดภัย ธุรกิจพลังงานแจกข่าวดี IEC ขายไฟ

นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลัก ทรัพย์ ทรีนีตี้ เปิดเผยว่า ดัชนีหุ้นที่ดีดขึ้นมาแรงอย่างมีนัยสำคัญหลังมีข่าวดีเรื่อง คิวอีจนอยู่ในระดับที่แพงมากขึ้น โดยไม่มีปัจจัยพื้นฐานสนับสนุน สังเกตจากกำไรของบริษัทจดทะเบียนที่ยังคงถูกปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงยังคงแนะนำการขายหุ้นเพื่อล็อกผลกำไร

“การลดพอร์ตในช่วงนี้น่าจะเป็นกลยุทธ์ที่ดีและปลอดภัยที่สุด โดยจำเป็นต้องตั้ง จุดขายอย่างเข้มงวด เนื่องจากตลาดอยู่ในระดับสูงแล้ว และมีความเสี่ยงที่จะลดลงค่อนข้างสูง ประกอบกับมีประเด็นเรื่องเพดานหนี้ของสหรัฐที่เริ่มเข้ามากดดันตลาดหุ้นมากขึ้นในช่วงถัดไป” บล.ทรีนีตี้ ระบุ

อย่างไรก็ตาม หากนักลงทุนต้องการซื้อหุ้นสามารถเลือกบริษัทที่ผ่านการวิเคราะห์เชิงปริมาณทั้งหมด 3 วิธี มีทั้งหมด 12 บริษัท

ด้านหุ้นพลังงานกลับมาเป็นพระเอก ในช่วงตลาดปรับฐานวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา นำโดยหุ้นครอบครัว ปตท. ส่งผลให้ดัชนีหุ้นที่ทรุดลงแรงถึง 15.54 จุด ตีกลับมา ติดลบเพียง 2.30 จุด ปิดที่ระดับ 1,486.76 จุด แต่มูลค่าการซื้อขายบางตาลงจาก วันก่อน 44,462 ล้านบาท นักลงทุนต่างชาติซื้อต่อ 2,020 ล้านบาท และรายย่อยกลับมาช้อน 1,499 ล้านบาท ขณะที่สถาบัน ในประเทศทิ้งหนัก 4,063 ล้านบาท

บริษัท ไทยออยล์ (TOP) ดีดขึ้นแรง โดยเฉพาะในช่วงท้ายตลาดมาปิดที่ระดับสูงสุดของวัน ราคา 62 บาท บวก 1.25 บาท หรือ 2.06% โดยมีกระแสข่าวว่า คณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) มีการประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องเปลี่ยนแปลงมูลค่าหุ้น (พาร์) จากปัจจุบันอยู่ที่ 10 บาทต่อหุ้น แต่บริษัทกลับรายงานผลการประชุมบอร์ดมีมติแต่งตั้ง น.ส.จุฬารัตน์ สุธีธร เป็นกรรมการ แทนนายสมชัย สัจจพงษ์ ที่ลาออก

นอกจากนี้ TOP ยังมีการซื้อขายรายการใหญ่ (บิ๊กล็อต) มูลค่าสูงสุดของวัน 281 ล้านบาท จำนวน 4,583,200 หุ้น ราคาเฉลี่ย 61.48 บาท

ด้านบริษัท อินเตอร์แนชั่นเนิลเอนจีเนียริง (IEC) เปิดเผยว่า บริษัท ทีมโซลาร์ ซึ่งเป็นบริษัทย่อยและดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โครงการลำพูน 1 และ 2 ขนาดกำลังการผลิตรวม 2.304 เมกะวัตต์ ที่ จ.ลำพูน ได้รับใบอนุญาตผลิตไฟฟ้าและใบอนุญาตให้ผลิตพลังงานควบคุมจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานแล้ว

“โครงการนี้สามารถผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ระบบจำหน่ายไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ตั้งแต่วันที่ 23 ก.ย. 2556 เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป”

บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ ปตท.สผ. (PTTEP) เปิดเผยว่า ปตท.สผ. ได้จัดตั้งบริษัทย่อย ชื่อบริษัท PTTEP HK Holding รองรับการดำเนินธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม มีทุนจดทะเบียน 1 หมื่นเหรียญฮ่องกง โดย ปตท.สผ. ถือหุ้นในสัดส่วน 25% และ บริษัท ปตท.สผ. อินเตอร์เนชั่นแนล ถือ 75%

สำหรับหุ้นต้องวางเงินสดทั้งหมด ก่อนสั่งซื้อ มีผลวันที่ 23 ก.ย.1 พ.ย. ได้แก่ บริษัท เอเซีย จอยท์ พาโนราม่า (AJP) บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN) และบริษัท ระยองเพียวริฟายเออร์ (RPC)