posttoday

PAE ลุ้นปีนี้พลิกโชว์กำไร

11 กันยายน 2556

PAE เผยตุนงานในมือ 1,600 ล้านบาท คาดรับรู้รายได้เพิ่มกว่า 500 ล้านบาท เตรียมเข้ายื่นประมูลงานอีกกว่า 20 โครงการ

PAE เผยตุนงานในมือ 1,600 ล้านบาท คาดรับรู้รายได้เพิ่มกว่า 500 ล้านบาท เตรียมเข้ายื่นประมูลงานอีกกว่า 20 โครงการ

นายรัตนพล วงศ์นภาจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พีเออี (ประเทศไทย) (PAE) ผู้ให้บริการงานออกแบบวิศวกรรมครบวงจร ในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ และปิโตรเคมี รวมถึงงานระบบไฟฟ้าโรงงาน และงานระบบทดสอบแบบไม่ทำลาย เปิดเผยว่า คาดว่าผลการดำเนินงานปี 2556 จะพลิกกลับมามีกำไรสุทธิได้ เนื่องจากขณะนี้บริษัทมีมูลค่างานในมืองานที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) ในขณะนี้ประมาณ 1,600 ล้านบาท และคาดว่าจะรับรู้รายได้ภายในปีนี้เพิ่มอีกกว่า 500 ล้านบาท ขณะเดียวกันปัจจุบันบริษัทมีโครงการที่จะเข้าร่วมประมูลมากกว่า 20 โครงการ มูลค่าประมาณ 4,000 ล้านบาท และคาดว่าโอกาสที่จะได้งานมีมากกว่า 2,000 ล้านบาท

“ผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ที่ขาดทุนเป็นผลมาจากการตั้งสำรองหนี้สงสัยสูญของโครงการเดิมซึ่งเป็นงานก่อสร้างโครงการอสังหาริมทรัพย์ และทั้ง 6 โครงการหากบริษัทสามารถควบคุมต้นทุนได้การตั้งสำรองหนี้สงสัยจะสูญก็มีโอกาสที่จะกลับคืนมาเป็นรายได้ ขณะเดียวกันโครงการดังกล่าวเป็นการก่อสร้างทั่วไป ซึ่งนับจากนี้ไปบริษัทจะหันไปรุกรับงานในกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานและปิโตรเคมีเป็นหลัก เนื่องจากมีอัตรากำไรขั้นต้น(Gross Profit Margin)ดีกว่า โดยงานล่าสุดที่บริษัทได้มาคืองานโครงการสร้างถังน้ำมันของ PTTEP มูลค่า 25.70 ล้านบาท ” นายรัตนพล กล่าว

อย่างไรก็ตาม บริษัทตั้งเป้าผลการดำเนินงาน 3 ปีข้างหน้า(2557-2559) รายได้ของบริษัทน่าจะเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 20% และสัดส่วนโครงสร้างรายได้รวมของบริษัทจะเปลี่ยนเป็น 80% มาจากการให้บริการครบวงจร(EPC) ที่มีทั้งการออกแบบ วางแผน จัดหาวัสดุอุปกรณ์ ก่อสร้าง ตลอดจนการให้บริการต่างๆแก่ลูกค้าในอุตสาหกรรมพลังงานและ ปิโตรเคมี และอีก 20% จะมาจากการเป็นที่ปรึกษาในการดำเนินโครงการ และการให้เช่าเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบเคลื่อนที่ขนาดใหญ่ (Mobile Power Plant)