posttoday

สมาคมบจ.ให้เวลารัฐแก้วิกฤต

26 เมษายน 2553

สมาคม บจ. มีมติให้เวลารัฐบาลสะสางวิกฤตบ้านเมือง หวั่นประเทศไทยพลาดโอกาสรับเศรษฐ กิจโลกฟื้น เงินลงทุนต่างชาติชะงัก

สมาคม บจ. มีมติให้เวลารัฐบาลสะสางวิกฤตบ้านเมือง หวั่นประเทศไทยพลาดโอกาสรับเศรษฐ กิจโลกฟื้น เงินลงทุนต่างชาติชะงัก

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) ในฐานะนายกสมาคมบริษัทจดทะเบียน (บจ.) และประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทยเปิดเผยถึงปัญหาทางการเมืองที่เกิดขึ้นในปัจจุบันรวมถึงเกิดเหตุระเบิดที่ย่านถนนสีลม ว่า ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเศร้ามากและอาจจะทำให้ประเทศไทยตกขบวนรถไฟได้ในช่วงเศรษฐกิจโลกและเอเชียฟื้นตัวชัดเจน

ขณะเดียวกัน สมาคม บจ. ได้มีการหารือว่าจะร่วมกันแสดงออกทางการเมืองอย่างไรกันบ้าง แต่ในที่สุดก็มีความเห็นตรงกันว่าต้องให้เวลารัฐบาลในการแก้ไขปัญหาครั้งนี้ ทำให้สมาคมไม่ออกมาเคลื่อนไหวอะไรในช่วงนี้

“ทุกคนมีความห่วงใยถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและเข้าใจว่าในการแก้ไขปัญหาจะต้องใช้เวลาและอยากให้ทั้งสองฝ่ายทำความเข้าใจกัน เพื่อที่จะให้ประเทศกลับมาอยู่ในภาวะสงบโดยเร็ว”

นายอนนต์ กล่าวว่า หากสภาพแวดล้อมในประเทศไม่ดีก็จะไม่เอื้อต่อการลงทุน และจะทำให้ประเทศไทยเสียโอกาสในช่วงที่เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจภูมิภาคนี้กำลังฟื้นตัว หากปัญหากินเวลายาวนานก็จะทำให้การเข้ามาลงทุนของต่างชาติชะงักลงได้และสุดท้ายก็จะกระทบต่อเศรษฐกิจและธุรกิจ

นายอนนต์ กล่าวถึงการออกไปนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) ที่อังกฤษในเดือน พ.ค. ว่า ปัญหาการเมืองในประเทศคงเป็นหนึ่งในประเด็นที่ต้องเตรียมไปตอบกับนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งแตกต่างจากช่วงเดือนก่อนหน้าที่ไปฮ่องกงและสิงคโปร์คำถามการเมืองเกิดขึ้นน้อยมากเพราะต่างเข้าใจสถานการณ์การเมืองไทยเป็นอย่างดี

สำหรับแนวโน้มผลประกอบการไตรมาสแรกของปีนี้ นายอนนต์ กล่าวว่า น่าจะดีขึ้นหลังจากตัวเลขต่างๆ ออกมาดีทั้งในเรื่องของราคาน้ำมันในตลาดโลกและปริมาณการขายก็เป็นไปตามเป้าหมาย

ทั้งนี้ บริษัทหลักทรัพย์หลายแห่งมองตรงกันว่า PTTEP จะมีกำไรสุทธิที่ดีขึ้น และคาดเฉพาะไตรมาสแรกปีนี้จะทำได้ 8,300-8,700 ล้านบาท

ผู้บริหารบริษัทจดทะเบียนรายหนึ่ง กล่าวว่า ม็อบเสื้อแดงปักหลักยึดสี่แยกราชประสงค์มาตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา และเกิดเหตุระเบิดบนถนนสีลมเมื่อค่ำคืนวันที่ 22 เม.ย.นี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบเฉพาะธุรกิจโรงแรม ห้างสรรพสินค้า หรือธุรกิจอื่นที่ตั้งอยู่ในบริเวณนั้นเท่านั้น

ขณะนี้ธุรกิจไม่ว่าจะมีขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ต่างเดือดร้อนกันถ้วนหน้า ซึ่งจะเห็นผลชัดเจนจากตัวเลขกำไรสุทธิในไตรมาส 2 และอาจจะต่อเนื่องถึงไตรมาสที่เหลือของปีนี้หากความรุนแรงยังไม่สามารถยุติลงได้

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า นับตั้งแต่ม็อบเสื้อแดงยึดราชประสงค์ กดดันให้ราคาหุ้นของบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา (CENTEL) บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) ปรับตัวลงต่อแต่ต่อไปแรงขายจะลามไปถึงหุ้นตัวอื่นด้วยหลังเมืองไทยมีความเสี่ยงมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นที่สวิงแรงในแต่ละวันเป็นจังหวะให้ผู้บริหาร บจ. ทำกำไรจากหุ้นในมือ โดยขายเมื่อราคาหุ้นขึ้นมาและซื้อกลับในราคาอ่อนตัวลง ภายในวันเดียวกันหรือเพียงข้ามวัน และหากเห็นว่าราคาร่วงแรงเกินไปก็จะถือโอกาสซื้อเก็บไว้