posttoday

FSSเชื่อตลาดไอพีโอยังสดใส

13 กรกฎาคม 2556

FSS เชื่อตลาดไอพีโอยังทำสถิติสูงสุด 3 ปี เหตุมีบริษัทอีกอื้อเข้าแถวยื่นไฟลิง

FSS เชื่อตลาดไอพีโอยังทำสถิติสูงสุด 3 ปี เหตุมีบริษัทอีกอื้อเข้าแถวยื่นไฟลิง

นายสมภพ กีระสุนทรพงษ์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟินันเซีย ไซรัส (FSS) เปิดเผยว่า ภาวะตลาดหุ้นเปิดขายครั้งแรกต่อประชาชน (ไอพีโอ) ปีนี้ ซึ่งไม่นับรวมกองทุนอสังหาริมทรัพย์ คาดว่าจะทำสถิติสูงสุดใน|รอบ 3 ปี ทั้งในด้านของจำนวนบริษัทและมูลค่าการระดมทุน เพราะขณะนี้มีบริษัทอีกจำนวนมากต่อแถวยาว เพื่อยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และเชื่อว่าครึ่งปีหลังประเมินว่าจะมีหุ้นจองออกมาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับผลตอบแทนของการเข้าซื้อขายวันแรกของหุ้นไอพีโอในระยะที่ผ่านมาที่ให้ผลตอบแทนไม่ถึง 100% เป็นเพราะหุ้นจอง 2-3 บริษัทหลังนี้เป็นหุ้นขนาดใหญ่มีมูลค่าการระดมทุนหลักพันล้านบาทขึ้นไป

นายสมภพ กล่าวว่า ในส่วนของบริษัทมีหุ้นไอพีโอในมือ 2-3 บริษัท เตรียมเข้าตลาดหุ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ รวมถึงบริษัท คอมมิวนิเคชั่น แอนด์ ซิสเต็มส์ โซลูชั่น (CSS) ซึ่งดำเนินธุรกิจตัวแทนจัดจำหน่ายและให้บริการติดตั้งสายไฟฟ้าและอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบงานไฟฟ้าจะเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนครั้งแรก 200 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท โดย บล.|ฟินันเซีย ไซรัส เป็นแกนนำในการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

สำหรับหุ้น CSS ทั้ง 200 หุ้น จะจัดสรรให้กับนักลงทุนรายบุคคลในประเทศทั้งจำนวน โดยในกลางเดือน ส.ค.นี้ จะเดินสายโรดโชว์ใน 4 จังหวัด คือ กรุงเทพฯ ขอนแก่น เชียงใหม่ และหาดใหญ่ คาดว่าจะเข้าเสนอขายได้ภายในไตรมาส 3 นี้

นายสมพงษ์ กังสวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CSS กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 24-26 ก.ค.นี้ จะสรุปราคาขายหุ้นได้ และได้จองวันเข้าซื้อขายวันแรกในวันที่ 29 ส.ค. 2556 หรือวันที่ 4 ก.ย. 2556 โดยเงินที่ได้จะนำไปใช้ก่อสร้างคลังสินค้าและอาคารสำนักงานแห่งใหม่และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน

“ปีนี้ตั้งเป้ามีรายได้ไม่น้อยกว่า 4,000 ล้านบาท จากปี 2555 ที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทมีรายได้ 3,302 ล้านบาท ขณะนี้บริษัทมีรายได้รอการรับรู้อยู่ในมือ จากธุรกิจเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายและให้บริการติดตั้งสายไฟฟ้าอยู่ที่ 700 ล้านบาท ซึ่งธุรกิจนี้มีอัตรากำไรขั้นต้นสุทธิ 10% และธุรกิจโทรคมนาคมอีก 700 ล้านบาท โดยมีกำไรขั้นต้นสุทธิ 30%” นายสมพงษ์ กล่าว