posttoday

ฝรั่งหวั่นลงทุนไทย

13 กรกฎาคม 2556

กังวลเศรษฐกิจชะลอกระทบกำลังซื้อ ฉุดหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์แบงก์

กังวลเศรษฐกิจชะลอกระทบกำลังซื้อ ฉุดหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์แบงก์

โรดโชว์สิงคโปร์ มาเลเซีย และไต้หวัน นักลงทุนหวั่นเศรษฐกิจไทยชะลอฉุดอสังหาฯ และธนาคาร

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ธนชาต ได้ประเมินผลจากการพาบริษัท แสนสิริ (SIRI) ไปงาน นำเสนอข้อมูล ที่สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 4-5 ก.ค. โดยมี 14 กองทุนชั้นนำเข้าพบนายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ และ น.ส.วรางคณา อัตคราสถาภน รองประธานฝ่ายพัฒนาธุรกิจ พบว่านักลงทุนกังวลต่อแนวโน้มการชะลอตัวของเศรษฐกิจมหภาพที่อาจชะลอตลาดอสังหาริมทรัพย์

ในขณะที่ผู้บริหารยืนยันว่าขณะนี้บริษัทไม่ได้รับผลกระทบใดๆ ยกเว้นปัญหาขาดแคลนแรงงาน ทำให้เกิดความล่าช้าในการก่อสร้างบางโครงการ อย่างไรก็ดี ปัญหาดังกล่าวบริษัทสามารถจัดการได้ เนื่องจากเป็นความล่าช้าเพียงไม่กี่สัปดาห์

“คำถามที่ถามบ่อยที่สุดคือ แนวโน้มการอ่อนตัวระดับมหภาคและบรรยากาศเชิงลบต่อกลุ่มอสังหาริมทรัพย์” นักวิเคราะห์ บล.ธนชาต กล่าว

ทั้งนี้ นักลงทุนแสดงความกังวลการชะลอตัวของภาคบริโภค การลดจำนำข้าว อัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น ปริมาณอสังหาริมทรัพย์ล้นตลาด ราคาที่ดิน ความกังวลต่อมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำหรับกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ เช่น มาตรการเพิ่มความเข้มงวดต่อการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร ในส่วนของบริษัทมีความกังวลเกี่ยวกับการเจาะตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น เงินดาวน์ต่ำ โอกาสค่าก่อสร้างเพิ่มมากขึ้นกว่าที่คาดการณ์และอัตราหนี้สินต่อทุนสูง

กลุ่มผู้บริหารมีความมั่นใจในเป้าหมายปี 2556 สำหรับยอดขายที่ 4.8 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ยอดขายโครงการ 3.4 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 17% และอัตรากำไรสุทธิที่ 1011% แม้บริษัทไม่มีความกดดันจากการทำยอดขาย เพราะในครึ่งแรกปี 2556 มียอดขายถึง 60% ของเป้าหมายและมีงานในมือ ซึ่งสูงสุดในอุตสาหกรรมรองรับรายได้ 50-77% ของเป้ายอดขายโครงการปี 2556-2557

แต่ขณะนี้บริษัทให้ความสำคัญกับการทำกำไร แผนกำไรระยะกลางในสามปีคือ การเพิ่มยอดขาย 10-15% ต่อปี และเพิ่มอัตรากำไรสุทธิจาก 10-11% ในปี 2556 เป็น 15-16% ในปี 2558 ผลักดันโดยการลดลงของค่าใช้จ่ายการขายและการ บริหารต่อยอดขาย 12% ด้วยการส่งมอบคอนโดมิเนียม และใบสำคัญแสดงสิทธิที่หมดอายุในปี 2558

บล.ธนชาต คาดว่าอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนสุทธิจะลดลงเป็น 1.0-1.2 เท่า ภายในปี 2558 จากจุดสูงสุดที่ 1.8-1.9 เท่า ในไตรมาส 3 ปี 2556

ราคาหุ้น SIRI ลดลงมากกว่าตลาดที่ปรับตัวลง 56% จากระดับสูงสุดในปีนี้ และ 33% จากจุดเริ่มต้นของปี ณ ราคาปัจจุบัน SIRI ถูกมาก ที่สัดส่วนราคาต่อกำไร (พี/อี) 6.2 เท่า และ 5.2 เท่า ในปี 2556-2557 ด้วยประมาณการอัตราผลตอบแทนเงินปันผลที่ 7.6% และ 9.7% ดังนั้น คงคำแนะนำ “ซื้อ” และเป็นหุ้นแนะนำเช่นเดียวกับบริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ ดังนั้น จึงให้ราคาเป้าหมาย 6.50 บาท ด้วยวิธีส่วนลดกระแสเงินสด

ซิตี้กรุ๊ป ออกบทวิเคราะห์ภายหลังร่วมเดินทางไปนำเสนอข้อมูลกับนายอดิศวร์ หลายชูไทย รองกรรมการผู้จัดการธนาคาร กสิกรไทย (KBANK) ที่มาเลเซียและไต้หวัน ว่านักลงทุนได้กังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยที่อยู่ในภาวะชะลอตัวรวมถึงความล่าช้าของโครงการสาธารณูปโภค แต่คาดว่าธนคารกสิกรไทย (KBANK) มีกลยุทธ์ที่ดีในการฝ่าปัญหาภาพรวมนี้ไปได้