posttoday

หุ้น CPALL ร่วงหนัก 7%

24 เมษายน 2556

หุ้น CPALL เปิดซื้อขายอีกครั้งราคาลดลงกว่า 7% นักวิเคราะห์ชี้นักลงทุนกังวลผลตอบแทน

หุ้น CPALL เปิดซื้อขายอีกครั้งราคาลดลงกว่า 7% นักวิเคราะห์ชี้นักลงทุนกังวลผลตอบแทน

หุ้นบริษัทซีพีออลล์ (CPALL) และบริษัทสยามแมคโคร (MAKRO) เปิดซื้อขายเป็นวันแรก หลังเปิดเผยข้อมูลว่าCPALL จะเข้าซื้อกิจการ MAKRO ทั้งหมดหุ้นละ787 บาทต่อหุ้น ด้วยเงิน 1.88 แสนล้านบาท ปรากฏว่า หุ้น CPALL ร่วงหนัก ณ เวลา 10.38 น. ราคาลดลง 3.25 บาท หรือ ลดลง 7.47% มาอยู่ที่ 40.25 บาท สวนทางหุ้น MAKRO ที่ 758 บาท หรือเพิ่มขึ้น 76 บาท หรือ 10.39% และดัชนีตลาดหุ้นที่ปรับตัวขึ้นอย่างสดใส

นายกวี ชูกิจเกษม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย กล่าวว่า มีมุมมองเป็นบวกในระยะยาวต่อกลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี  รวมถึง CPALL จะมีอำนาจในการต่อรองผู้จัดจำหน่ายสูงขึ้น และการใช้แบรนด์แมคโครขยายสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ก็เป็นโอกาสที่ดี แต่ขอตั้งข้อสังเกตบางประการสำหรับระยะสั้นดังนี้

ประการแรก ราคาซื้อ MAKRO คิดเป็นสัดส่วนราคาต่อกำไร (พีอี) 47 เท่า ซึ่งถือว่าแพงมาก ทำให้ต้องใช้เงินในการซื้อครั้งนี้เท่ากับ 1.8 แสนล้านบาท

ประการที่สอง ดอกเบี้ยเงินกู้ในปีแรกจะกินกำไร MAKRO ไปทั้งหมด ดังนั้น การผนึกกำลังเชิงกลยุทธ์หรือกำไรของ MAKRO ที่เข้ามา ปีแรกๆ จะไม่ได้ทำให้ CPALL มีกำไรเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

ประการที่สาม ดังนั้น อาร์โออี หรือ ผลตอบแทนผู้ถือหุ้นของ CPALL จะลดลงในช่วง 2 ปีจากนี้ เป็นอย่างน้อย ซึ่งนั้นอาจกระทบต่อมูลค่าพื้นฐาน

ประการที่สี่ ซื้อ MAKRO นั้น แล้วเป็นผลดีทางด้านกลยุทธ์ กับ CPALL จริงๆ หรือ เป็นคำถามที่น่าคิด

"ผมว่าการซื้อ MAKRO นั้น ผลดี เกิดขึ้นกับ กลุ่มซีพี มากกว่าในแง่การขยายช่องทางการจัดจำหน่าย แต่ที่ต้องให้ CPALL ซื้อเนื่องจากเป็นบริษัทลูกที่มีเงินซื้อ โดย CPF หรือกลุ่มซีพีเองซื้อไม่ไหว จึงดูเหมือนผู้ถือหุ้นรายย่อย CPALL เสียเปรียบจากการซื้อครั้งนี้"

ประการที่ห้า MAKRO มีแผนขยายไป เออีซี ซึ่งต้องใช้เงิน และต้องรอพิสูจน์ว่าจะทำได้จริงหรือไม่ ดังนั้นกองทุนอาจจะไม่ซื้อ CPALL เพราะไม่อยากรอว่า MAKRO ทำได้จริงหรือไม่

"ผมยังเชื่อมั่นในศักยภาพของ กลุ่มซีพี ว่าจะสร้างให้ MAKRO มีกำไรเพิ่มขึ้นในระยะยาว และจะทำให้ CPALL ได้ประโยชน์ แต่ในระยะสั้นมีหลายเรื่องที่ยังต้องรอการพิสูจน์ว่าซื้อมาแพงขนาดนี้คุ้มหรือไม่ ดังนั้นในระยะสั้น ผมกลับมองว่าราคาหุ้น CPALL จะปรับตัวลดลง และอาจหลุด 40 บาท ซึ่งเป็นการสร้างโอกาสที่ดีสำหรับการลงทุนระยะยาว"

ส่วนคนที่มี CPALL และเน้นลงทุนระยะยาว ผมแนะนำให้ถือ และรอซื้อเมื่อราคาหุ้นปรับลดลง แต่ต้องบอกก่อนว่าไม่ว่าราคาหุ้น CPALL จะลงหรือไม่ ราคา CPALL ไม่น่าไปไหนได้ไกลมากในระยะสั้น เพราะมีเรื่องที่ต้องรอพิสูจน์ตัวเองก่อน

ด้านนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี จะให้สัมภาษณ์เปิดใจเพิ่มเติมในประเด็นการเข้าซื้อหุ้นสยามแม็คโคร ในวันนี้ เวลา 14.30น.