posttoday

TFEXแนะติดตามราคาทอง-โลหะเงิน-น้ำมันดิบ

16 เมษายน 2556

TFEX แนะนักลงทุนติดตามราคาทองคำ-โลหะเงิน-น้ำมันดิบ หลังราคาโลกผันผวน พร้อมผ่อนเกณฑ์ซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สขั้นต่ำชั่วคราว

TFEX แนะนักลงทุนติดตามราคาทองคำ-โลหะเงิน-น้ำมันดิบ หลังราคาโลกผันผวน พร้อมผ่อนเกณฑ์ซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สขั้นต่ำชั่วคราว

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) เปิดเผยว่า ผู้ลงทุนควรติดตามความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั้ง ทองคำ โลหะเงิน และน้ำมันดิบ พร้อมตรวจสอบความเพียงพอของเงินหลักประกัน และปรับพอร์ตให้เหมาะสมกับความผันผวนของสินค้าโภคภัณฑ์นั้นๆ เนื่องจากช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ดังกล่าวมีการเคลื่อนไหวผันผวนสูงมาก และมีราคาลดต่ำลงอย่างมาก

ทั้งนี้คาดว่าเมื่อตลาดไทยเปิดซื้อขายวันแรก วันที่ 17 เม.ย. ราคาสัญญาฟิวเจอร์สที่อ้างอิงกับราคาสินค้าดังกล่าวอาจปรับลดลงตามตลาดโลก และอาจส่งผลกระทบต่อผู้ลงทุนที่มีสถานะคงค้างด้านซื้อในวันที่ 12 เม.ย.

อย่างไรก็ดี เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนสามารถปรับเปลี่ยนสถานะได้อย่างสะดวกมากขึ้น TFEX จึงปรับปรุงแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับรายการการซื้อขายรายใหญ่ (block trade) ของโกลด์ฟิวเจอร์ส โดยกำหนดจำนวนขั้นต่ำของการซื้อขายเป็นตั้งแต่ 1 สัญญา จากเดิมที่กำหนดขั้นต่ำไว้ที่ 100 สัญญา แต่เป็นการอนุญาตเพียงชั่วคราวระหว่างวันที่ 17-19 เม.ย. ของการซื้อขายในช่วงเวลาการซื้อขายเช้าและบ่าย

นางเกศรา กล่าวว่า หากฟิวเจอร์สที่อ้างอิงราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ทองคำ โลหะเงิน และน้ำมันดิบ มีราคาเปลี่ยนแปลง +/- 10% จากราคาที่ใช้ชำระราคาล่าสุดกล่าวคือวันศุกร์ที่ผ่านมา ตลาด TFEX จะหยุดการซื้อขายชั่วคราวเป็นเวลา 30 นาที เพื่อให้ผู้ลงทุนได้ทบทวนคำสั่งซื้อขายของตนเองและตรวจสอบสภาพแวดล้อมและความเคลื่อนไหวของราคา ก่อนที่จะเปิดให้ซื้อขายอีกครั้งพร้อมกับการขยายช่วงการเปลี่ยนแปลงราคาเป็น +/- 20% ของราคาที่ใช้ชำระราคาล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา  โดยราคาสูงสุดและต่ำสุด (ceiling and floor) ของวันที่ฟิวเจอร์สของทองคำ โลหะเงิน และ น้ำมันจะเคลื่อนไหวได้คือ +/- 20%

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ราคาโกลด์ฟิวเจอร์สในตลาด COMEX นิวยอร์คซึ่งเป็นตลาดที่ซื้อขายโกล์ดฟิวเจอร์สที่สำคัญ ปรับลดลงกว่า 140 เหรียญสหรัฐต่อทรอย์ออนซ์ หรือลดลง 9.4% ถือเป็นการลดลงของราคาภายในวันเดียวกันมากที่สุดในรอบ 30 ปี ขณะที่โกลด์ฟิวเจอร์สของ TFEX  เมื่อ 12 เม.ย. มีราคาที่ใช้ชำระราคาประจำวันอยู่ที่ 21,370 บาทต่อทองคำน้ำหนัก 1 บาท ซึ่งราคาทองคำในตลาดลอนดอนอยู่ที่ 1,548 เหรียญสหรัฐต่อทรอยออนซ์

ส่วนราคาทองคำในตลาดล่วงหน้า COMEX (สัญญาส่งมอบเดือนเมษายน) ปิดวันศุกร์ที่ 1,501 เหรียญสหรัฐต่อทรอยออนซ์  โดยต่อมาในวันจันทร์ที่ 15 เม.ย. ทั้งตลาดลอนดอน และ ตลาด COMEX ปรับตัวลดลงต่อเนื่อง โดยปิดที่ 1,416 และ 1,360.60 เหรียญสหรัฐต่อทรอยออนซ์ ตามลำดับ ในขณะที่ตลาด TFEX นั้นหยุดทำการตั้งแต่ 15-16 เม.ย. รวมทั้งสมาคมค้าทองคำได้ประกาศหยุดทำการในช่วงเดียวกัน