posttoday

ตื่นศึกเกาหลีทุบหุ้นเอเชียวูบ

05 เมษายน 2556

ความตึงเครียดในเกาหลีฉุดตลาดหุ้นเอเชีย ต่างชาติทิ้งเกาหลีเป็นวันที่สอง

ความตึงเครียดในเกาหลีฉุดตลาดหุ้นเอเชีย ต่างชาติทิ้งเกาหลีเป็นวันที่สอง

สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีทวีความตึงเครียดขึ้นทุกขณะ โดยนายชัค ฮาเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ประกาศเตรียมส่งระบบป้องกันขีปนาวุธไปยังเกาะกวม เพื่อป้องกันการคุกคามจากเกาหลีเหนือ หลังจากที่เพิ่งส่งเรือพิฆาต 2 ลำไปยังคาบสมุทรเกาหลีก่อนหน้านี้ ด้านเกาหลีเหนือเริ่มเตรียมความพร้อมขีปนาวุธพิสัยกลาง ซึ่งมีพิสัยยิงไกลถึงชายฝั่งทะเลตะวันออก พร้อมขู่จะโจมตีด้วยอาวุธนิวเคลียร์ขนาดย่อมภายใน 1–2 วันนี้

รอยเตอร์ส อ้างการเปิดเผยของทางการเกาหลีใต้ว่า ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าการเคลื่อนย้ายขีปนาวุธมูซาดันของเกาหลีเหนือนั้น เป็นการเตรียมพร้อมที่จะยิงขีปนาวุธ หรือแค่ต้องการแสดงแสนยานุภาพให้โลกรู้ นอกจากนี้เกาหลีเหนือยังขู่ที่จะถอนคนงานชาวโสมแดงออกมาจากเขตอุตสาหกรรมแกซองทั้งหมด เพื่อปิดเขตเศรษฐกิจร่วมดังกล่าวระหว่าง 2 เกาหลีลง

สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้ตลาดทุนในเอเชียแปซิฟิกลงถ้วนหน้า นำโดยตลาดหุ้นโซล เกาหลีใต้ ปิดตลาดลดลง 272.34 จุด หรือ 1.2% มาอยู่ที่ 1,959.45 จุด โดยดิ่งลงต่ำสุดในรอบ 4 เดือน ราคาทองคำในตลาดโคเมกซ์สหรัฐ เมื่อวันที่ 3เม.ย. ลดลงถึง 22.3 เหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 1,552.8 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ ราคาน้ำมันในตลาดไนเมกซ์สหรัฐ ดิ่งลง 2.74 เหรียญสหรัฐ มาอยู่ที่ 94.45 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

นักวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ให้ความเห็นว่า สถานการณ์ในเกาหลียังกดดันให้เงินทุนไหลออกจากภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะไทยและเกาหลีใต้ที่ถูกขายเป็นวันที่สอง

นายชัย จิรเสวีนุประพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน เห็นว่าการขึ้นลงของสินทรัพย์เริ่มมีมุมมองแปลกไป สถานการณ์เกาหลีราคาทองคำน่าจะปรับขึ้น แต่กลับลดลงเช่นเดียวกับราคาน้ำมัน