posttoday

ไทยพาณิชย์ขายทริกเกอร์ฟันด์ซื้อหุ้นจีน

13 มีนาคม 2556

บลจ.ไทยพาณิชย์ ออกกองทุนไชน่าทริกเกอร์ 5.55% ฟันด์1 ลุยหุ้นจีน

บลจ.ไทยพาณิชย์ ออกกองทุนไชน่าทริกเกอร์ 5.55% ฟันด์1 ลุยหุ้นจีน

นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ไทยพาณิชย์  เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเสนอขายกองทุนใหม่ซึ่งเป็นกองทุนประเภททริกเกอร์ที่ลงทุนในหุ้นจีน คือกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ไชน่า ทริกเกอร์ 5.55% ฟันด์1 (SCBTCE1) อายุประมาณ 5 เดือน มูลค่า 500  ล้านบาท เสนอขายวันที่ 14 – 20 มี.ค.2556  เงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 5,000 บาท

กองทุนมีนโยบายเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน Hang Seng H-Share Index ETF และกองทุนทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินเหรียญฮ่องกงเมื่อเทียบกับสกุลเงินบาท ไม่น้อยกว่า 90% ของมูลค่าทรัพย์สินที่ลงทุนในต่างประเทศตลอดเวลา

นางโชติกา กล่าวว่า เศรษฐกิจประเทศจีนมีแนวโน้มค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้นและมองว่าสัญญาณดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจีนแสดงถึงเศรษฐกิจผ่านจุดต่ำสุด เงินลงทุนไหลเข้าตลาดเอเชียเหนือต่อเนื่อง และตลาดหุ้นจีนยังมีราคาถูกเมื่อเทียบกับอดีต และตลาดหุ้นถูกเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของตลาดหุ้นเอเชียด้วย ในขณะที่การปรับประมาณการณ์ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนมีเสถียรภาพตามภาวะเศรษฐกิจ 

อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องระวัง คือ เศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต  โดยรัฐบาลยังคงจับตามองฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์  และแนวโน้มเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี อาจทำให้ธนาคารกลางจีน (PBOC) มีความระมัดระวังในการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน