posttoday

ไทยพาณิชย์เชียร์กองทุนหุ้นจีน

18 กุมภาพันธ์ 2556

บลจ.ไทยพาณิชย์ เชียร์กองหุ้นจีน เชื่อเศรษฐกิจฟื้น เงินทุนไหลเข้า หุ้นราคาถูก ผลประกอบการดี

บลจ.ไทยพาณิชย์ เชียร์กองหุ้นจีน เชื่อเศรษฐกิจฟื้น เงินทุนไหลเข้า หุ้นราคาถูก ผลประกอบการดี

นายศรชัย สุเนต์ตา รองกรรมการผู้อำนวยการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ในช่วงนี้เป็นโอกาสเหมาะในการลงทุนกองทุนที่ลงทุนในประเทศจีน เนื่องจากสัญญาณดัชนีชี้นำเศรษฐกิจจีนแสดงว่า เศรษฐกิจจีนผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ขณะที่ยังมีเงินลงทุนไหลเข้าตลาดเอเชียเหนือต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นจีนยังมีราคาถูกเมื่อเทียบกับอดีต และราคาถูกเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยของตลาดหุ้นเอเชียด้วย ในขณะที่การปรับประมาณการผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนมีเสถียรภาพตามภาวะเศรษฐกิจ

“ทิศทางการลงทุนช่วงนี้ให้จับตาเศรษฐกิจจีนซึ่งมีแนวโน้มค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น จากนโยบายรัฐบาลกลับมาให้ความสนใจการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากขึ้น และการส่งออกฟื้นจากเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวดีขึ้น การปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น อีกทั้งแผนพัฒนาเศรษฐกิจเน้นกระจายรายได้และปรับการผลิตให้ทันสมัย หนุนการบริโภคในประเทศ” นายศรชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายศรชัย กล่าวว่า มีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องระวัง คือ เศรษฐกิจจีนยังคงขยายตัวต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต โดยรัฐบาลยังคงจับตามองฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ และแนวโน้มเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี อาจทำให้ธนาคารกลางจีนมีความระมัดระวังในการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน

ทั้งนี้ นายศรชัย แนะนำให้ลงทุนกองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นจีน SCB CHINA EQUITY OPEN END FUND ซึ่งเน้นลงทุนในกองทุน Hang Seng H-Share Index ETFเพียงกองทุนเดียว เพื่อให้สามารถสร้างผลตอบแทนก่อนหักค่าใช้จ่ายกองทุน ใกล้เคียงกับดัชนี Hang Seng China Enterprises Index (H-Share Index) โดย ณ วันที่ 28 ธันวาคม 2555 กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นจีน มีผลดำเนินงานย้อนหลัง 1 ปี ให้ผลตอบแทนอยู่ที่ 12.62% ย้อนหลัง 6 เดือน อยู่ที่ 13.77% และย้อนหลัง 3 เดือนอยูที่ 14.24%