posttoday

ฟินันซ่าเชื่อ"กนง."ลดดอกเบี้ย

18 กุมภาพันธ์ 2556

ฟินันซ่าคาดที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินมีมติลดดอกเบี้ยชะลอเงินไหลเข้า

ฟินันซ่าคาดที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินมีมติลดดอกเบี้ยชะลอเงินไหลเข้า

นายธีรพันธุ์ จิตตาลาน กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ฟินันซ่า คาดว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย จะลดดอกเบี้ยนโยบายลงในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันพุธ 20 ก.พ. นี้

“ผมคิดว่า กนง.จะปรับดอกเบี้ยลงในวันที่ 20 ก.พ. นี้ เพื่อชะลอเงินไหลเข้า แม้ว่าเศรษฐกิจไทยพื้นฐานจะดี แต่ขณะนี้ เรากำลังอยู่ในสงครามค่าเงิน ที่หลายประเทศ กดค่าเงินตนเองให้อ่อน การใช้นโยบายบาทแข็งด้วยการไม่ลดดอกเบี้ย จะทำให้ส่งออกของไทยมีปัญหา และเงินไหลเข้าจะสร้างฟองสบู่ในประเทศ ซึ่งนั่นจะเป็นผลเสียต่อเศรษฐกิจมากกว่าฟองสบู่ที่เกิดจากลดดอกเบี้ย เพราะแบงค์ชาติสามารถใช้มาตรการคุมฟองสบู่เฉพาะจุดหลังลดดอกเบี้ยได้”นายธีรพันธุ์กล่าว 

ทั้งนี้ บลจ.ฟินันซ่า เสนอกองทุนตราสารหนี้ ระยะสั้น อายุ 3 เดือน ชื่อกองทุนเปิดฟินันซ่าตราสารหนี้พลัส โรล โอเวอร์ 3 เดือน 4  (FAM FIPR3M4) ซึ่งให้ประมาณการผลตอบแทนที่ 2.90 % ต่อปี โดยเปิดเสนอขายระหว่างวันที่ 18-26 ก.พ. 56 นี้

“โดยสินทรัพย์ในกองตราสารหนี้ ที่ลงทุนจะเป็นเงินฝากธนาคารต่างประเทศและในประเทศที่มีอันดับความน่าเชื่อถือที่ดีหรืออยู่ในระดับที่ลงทุนได้ขึ้นไป“ นายธีระพันธุ์  กล่าว

สำหรับการลงทุน 3 เดือน เป็นกองทุนที่โรลโอเวอร์มาจากกองก่อนหน้านี้ FAM FIPR3M4 เป็นกองทุน specific fund โดยกองทุนจะพิจารณาลงทุนในตราสารแห่งหนี้ และ/หรือ เงินฝาก ของภาครัฐและภาคเอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อาทิ เงินฝากธนาคารต่างประเทศสกุลเงิน USD หรือ CNY กับธนาคาร BOC, Macao, ธนาคาร CIMB, Niaga, Indonesia หรือเงินฝากสกุลเงิน AED ธนาคาร Abu Dhabi Commercial Bank, UAE (F1), ธนาคาร Union National Bank,UAE(P-1), ธนาคาร CBQ, Qatar, ตั๋วเงินหรือเงินฝากธนาคารพาณิชย์ในประเทศ, ตั๋วแลกเงิน บมจ.ดั๊บเบิ้ล เอ (1991), ตั๋วแลกเงิน บมจ.เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง, ตราสารหนี้ บมจ.บัตรกรุงไทย หรือตราสารหนี้ภาคเอกชนที่มีอันดับความน่าเชื่อถือ BBB+ ขึ้นไป ตั๋วเงินคลังหรือพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทย