posttoday

ทองคำป่วน!ฉุดราคาดิ่งหนัก

17 กุมภาพันธ์ 2556

ทองคำร่วงต่ำกว่า 1,600 เหรียญสหรัฐครั้งแรกในรอบ 6 เดือน นักลงทุนเชื่อเศรษฐกิจมีแววฟื้น

ทองคำร่วงต่ำกว่า 1,600 เหรียญสหรัฐครั้งแรกในรอบ 6 เดือน นักลงทุนเชื่อเศรษฐกิจมีแววฟื้น

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานว่า ราคาทองคำโลกปรับตัวลดลงต่ำกว่า 1,600 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ส.ค. 2555 สาเหตุจากนักลงทุนเริ่มหันไปลงทุนในสินทรัพย์อื่นเพิ่มมากขึ้น ท่ามกลางสัญญาณเศรษฐกิจหลายประเทศ โดยเฉพาะสหรัฐที่มีแววฟื้นตัว

ทั้งนี้ ราคาทองคำเมื่อวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ลดลงถึง 40 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ ทำให้ทองคำมีราคาต่ำกว่า 1,600 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ ขณะที่ราคาทองคำแท่งปรับลดถึง 3.7% ซึ่งนับเป็นการร่วงที่แรงที่สุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค.ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนและนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เห็นตรงกันว่า ราคาทองคำที่ลดลงจะเป็นระยะสั้นๆ เท่านั้น โดยระยะยาวทองคำมีสิทธิปรับเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเศรษฐกิจมีปัจจัยเสี่ยงมากมาย

รายงานระบุว่า บรรดากองทุนขนาดใหญ่ เช่น กองทุนโซรอส ฟันด์ แมนเนจเมนต์ และกองทุนมัวร์ แคปปิตอล ได้ทยอยเทขายการถือครองในกองทุนรวมอีทีเอฟทองคำแล้วตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

ขณะที่เหล่าผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันชื่อดังต่างเปิดเผยว่า พวกเขาลดการถือครองทองคำลงมา

สำหรับประเทศไทยบรรยากาศที่ร้านทองถนนเยาวราช วันที่ 16 ก.พ. เป็นไปอย่างคึกคัก ประชาชนจำนวนมากทยอยเดินทางมารอซื้อทองคำหลังราคาในช่วงนี้อยู่ในช่วงขาลง ขณะที่ร้านค้าส่วนใหญ่ต่างยอมรับเป็นเสียงเดียวกันว่า การซื้อขายทองคำเริ่มคึกคักมาตั้งแต่ช่วงตรุษจีนจนถึงขณะนี้ เนื่องจากราคาถูกกว่าช่วงที่ผ่านมา

ราคาทองคำเมื่อวันที่ 16 ก.พ. ปรับตัวลดลง 200 บาท ทองรูปพรรณรับซื้อบาทละ 22,467 บาท ขายออกบาทละ 23,300 บาท ทองคำแท่งรับซื้อบาทละ 22,800 บาท ขายออกบาทละ 22,900 บาท