posttoday

ตลท.เล็งออกมาตรการสกัดปั่นหุ้น

12 กุมภาพันธ์ 2556

ตลาดหลักทรัพย์ เล็งหารือสมาคมโบรกปรับปรุงเกณฑ์ดูแลการซื้อขายหุ้นหวังสกัดแกงค์ปั่นหุ้นทำราคาได้ยาก

ตลาดหลักทรัพย์ เล็งหารือสมาคมโบรกปรับปรุงเกณฑ์ดูแลการซื้อขายหุ้นหวังสกัดแกงค์ปั่นหุ้น

นายภากร ปีตธวัชชัย รองผู้จัดการ สายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า  ขณะนี้มีหุ้นประมาณ 70 บริษัท ที่มีกำไรต่อหุ้น (P/E Ratio) สูงกว่า 40 เท่า ซึ่งปรับขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยตลท.ได้ขึ้นบัญชีแคชบาลานซ์ไว้แล้วจำนวน  20 บริษัท เพื่อแจ้งเตือนให้นักลงทุนรายย่อยมีความระมัดระวังมากขึ้น

ทั้งนี้ ตลท.กำลังทบทวนเกณฑ์ดูแลการซื้อขายให้มีประสิทธิภาพมากกว่าปัจจุบันนี้  และยังต้องการป้องกันไม่ให้มี กลุ่มคนเข้ามาทำราคาหุ้นได้ง่ายเหมือนที่ผ่านมา เพราะยอมรับว่าเกณฑ์ที่ใช้อยู่ปัจจุบัน เช่น การให้ซื้อขายด้วยบัญชีแคชบาลานซ์ สามารถลดปริมาณการซื้อขายหุ้นตัวนั้น ๆ ลงได้  แต่ไม่สามารถสกัดความร้อนแรงของราคาได้  และในหุ้นหลายๆ ตัวราคายังคงปรับเพิ่มขึ้นอย่างร้อนแรง

อย่างไรก็ตาม ตลท.จะมีการหารือกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทยด้วยเพื่อให้การพิจารณาออกมาตรการต่าง ๆ เป็นไปด้วยความรอบคอบ และไม่ให้ผลของมาตรการกระทบต่อบรรยากาศการลงทุน

นายภากร กล่าวว่า ขณะนี้ ตลท. กำลังเร่งเชื่อมโยงระบบการซื้อขายในภูมิภาคและพัฒนาบุคลากรของเจ้าหน้าที่ตลาดหลักทรัพย์ของประเทศต่างๆให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ตลอดเร่งสร้างความเข้าใจและจูงใจให้บริษัทไทยที่เข้าไปลงทุนในต่างประเทศหันมาระดมทุนผ่านตลาดหลักทรัพย์ไทยให้มากขึ้น เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุนในตลาดหุ้นของกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS) ที่ประกอบด้วย  ไทย พม่า ลาว กัมพูชา เวียดนาม ยูนนาน และอาเซียน ที่มีโอกาสเติบโตทางเศรษฐกิจในระดับสูง และมีความต้องการลงทุน ระดมทุนอีกเป็นจำนวนมาก