posttoday

ส่งชื่อหุ้นปั่นให้กลต.เชือด

07 กุมภาพันธ์ 2556

ตลาดหลักทรัพย์ยอมรับวอลุมพุ่งช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา พบความผิดสร้างราคาจับส่ง ก.ล.ต.

ตลาดหลักทรัพย์ยอมรับวอลุมพุ่งช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา พบความผิดสร้างราคาจับส่ง ก.ล.ต.

นายสุภกิจ จิระประดิษฐกุล ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้าสายงานกำกับตลาด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ได้ตรวจสอบพบว่ามีการกระทำผิดทางด้านราคาหุ้น และส่งเรื่องให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ดำเนินการตรวจสอบในลำดับต่อไปแล้ว

ส่วนปริมาณการซื้อขายหุ้นที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก เฉลี่ยในระดับกว่า 5 หมื่นล้านบาท/วัน ยอมรับว่า ทำให้การตรวจสอบการกระทำผิดด้านราคาทำได้ยากขึ้น แต่ยังอยู่ในระดับที่ตลาดหลักทรัพย์จัดการได้

“สภาพตลาดหุ้นที่มีการซื้อขายหนาแน่นได้เอื้อให้คนที่ต้องการทำราคาทำได้ง่ายขึ้น และตรวจสอบยาก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าการตรวจสอบทำไม่ได้ แต่ก่อนจะส่งเรื่องให้ ก.ล.ต.ก็จะตรวจสอบอย่างระมัดระวังและกลั่นกรองเป็นอย่างดี เพราะการเข้าข่ายสร้างราคากับการเก็งกำไร มีความแตกต่างด้วยเส้นบางๆ กั้นอยู่” นายสุภกิจ กล่าว

ทั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ยอมรับว่าระดับการเก็งกำไรมีค่อนข้างสูง จนต้องให้ผู้ลงทุนซื้อขายด้วยบัญชีแคชบาลานซ์เพื่อป้องกันตัวผู้ลงทุนเองและดูแลระบบ ส่วนการสุ่มตรวจสอบโบรกเกอร์คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ.นี้

นายสุภกิจ กล่าวว่า ในเดือน ม.ค. 2556 มีจำนวนหุ้นที่ติดแคชบาลานซ์แล้ว 28 ตัว เพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับปี 2555 ที่มีทั้งหมด 80 ครั้ง ใน 48 หุ้น และปี 2554 มีหุ้นที่ติดแคชบาลานช์ 48 ครั้ง ใน 30 หุ้น

ล่าสุดตลาดเตือน Trading Alert List หุ้นบริษัท โซลูชั่น คอนเนอร์ (1998) หรือSLCหลังราคาชนซิลลิงและซื้อขายมาก