posttoday

บลจ.ไทยพาณิชย์ออกFIFลุยหุ้นทั่วโลก

04 กุมภาพันธ์ 2556

บลจ.ไทยพาณิชย์ คลอดกองทุนโกลบอล อิควิตี้ ลุยตลาดหุ้นทั่วโลก รับสภาพคล่องล้น เศรษฐกิจแนวโน้มดีขึ้น

บลจ.ไทยพาณิชย์ คลอดกองทุนโกลบอล อิควิตี้ ลุยตลาดหุ้นทั่วโลก รับสภาพคล่องล้น เศรษฐกิจแนวโน้มดีขึ้น

นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการเสนอขายกองทุนใหม่ที่ลงทุนในหุ้นต่างประเทศ คือ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์โกลบอล อิควิตี้ (SCBGEQ) มูลค่า 5,000  ล้านบาท เสนอขายครั้งแรกระหว่างวันที่  4 – 12 ก.พ.2556 ลงทุนครั้งแรกขั้นต่ำเพียง 5,000 บาท

“บริษัทเล็งเห็นถึงโอกาสในการกระจายความเสี่ยงไปลงทุนในหุ้นต่างประเทศ เนื่องจากมองภาพรวมการลงทุนในปี 2556 น่าจะเป็นปีที่ดีมากสำหรับการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาวะที่เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น สภาพคล่องทั่วโลกอยู่ในระดับสูง”นางโชติกากล่าว

สำหรับกองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล อิควิตี้ มีนโยบายการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุน VERITAS GLOBAL FOCUS ชนิดหน่วยลงทุน “A Share Class” ซึ่งลงทุนด้วยสกุลเงินเหรียญสหรัฐและกองทุนนี้จัดตั้งขึ้นภายใต้กฎหมายของประเทศไอร์แลนด์อยู่ภายใต้ UCITS (มาตรฐานเพื่อการซื้อขายกองทุนข้ามประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป) บริหารจัดการโดย Veritas Asset Management โดยเน้นลงทุนในหุ้นของบริษัทคุณภาพชั้นนำที่จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลก และมีรูปแบบการบริหารจัดการการลงทุนแบบเน้นวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานของหุ้นรายตัว เพื่อผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว ซึ่งหุ้นลักษณะนี้มักให้ผลตอบแทนที่ดีภายใต้วัฏจักรเศรษฐกิจที่พ้นจากสภาวะถดถอยเริ่มฟื้นตัว คล้ายกับสภาพตลาดในปัจจุบัน

ทั้งนี้ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ โกลบอล อิควิตี้ จะลงทุนในกองทุนดังกล่าวเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดยกองทุนจะลงทุนหรือมีไว้ทำสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนของหลักทรัพย์หรือทรัพย์สินในสกุลเงินต่างประเทศที่กองทุนถืออยู่เทียบกับสกุลเงินบาท ณ ขณะใดขณะหนึ่ง ไม่น้อยกว่า 90% ของมูลค่าทรัพย์สินที่ลงทุนในต่างประเทศ