posttoday

ไทยเบฟเทคโอเวอร์ F&N สำเร็จ

21 มกราคม 2556

ไทยเบฟเวอร์เรจ ซื้อหุ้นบริษัทเฟรเซอร์แอนด์นีฟของสิงคโปร์เรียบร้อย คาดใช้เป็นช่องทางตลาดสิงคโปร์และมาเลย์

ไทยเบฟเวอร์เรจ ซื้อหุ้นบริษัทเฟรเซอร์แอนด์นีฟของสิงคโปร์เรียบร้อย คาดใช้เป็นช่องทางตลาดสิงคโปร์และมาเลย์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการ บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ ประสบความสำเร็จในการเข้าซื้อหุ้นในบริษัทเฟรเซอร์ แอนด์ นีฟ (F&N) ของสิงคโปร์แล้ว หลังจากกลุ่มบริษัทที่นำโดยโอเวอร์ซีส์ ยูเนียน เอ็นเตอร์ไพรเซส (OUE) ของนายสตีเฟน ไรดี้ นักธุรกิจ ชาวอินโดนีเซีย ยืนยันที่จะไม่เพิ่มราคาเสนอซื้อหุ้น F&N แข่งกับกลุ่มของนายเจริญ

ทั้งนี้ บริษัททีซีซี แอสเซ็ทของนายเจริญได้เพิ่มราคาเสนอซื้อ F&N สู่ระดับ 9.55 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อหุ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งสูงกว่าข้อเสนอเดิม ที่ 8.88 ดอลลาร์สิงคโปร์ และสูงกว่าระดับ 9.08 ดอลลาร์สิงคโปร์ที่เสนอโดย กลุ่มบริษัท OUE

คณะกรรมการอุตสาหกรรมหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SIC) กำหนดให้ทั้ง 2 ฝ่าย ประมูลราคาหุ้น F&N ในวันนี้ อย่างไรก็ดี กลุ่ม OUE ได้พลาดกำหนดเส้นตายดังกล่าวโดยไม่ได้ยื่นราคาแข่งกับกลุ่มนายเจริญ ส่งผลให้กลุ่ม OUE ต้องถอนตัวออกจากการ แข่งขันเสนอซื้อกิจการ F&N ในครั้งนี้

กลุ่ม OUE ระบุว่า ทางบริษัทประกาศถอนตัวจากการซื้อหุ้น F&N เพราะไม่ต้องการเพิ่มราคาเสนอซื้อหุ้นขึ้นอย่างมากเพื่อเข้าครอบครองกิจการ F&N เนื่องจาก รัฐบาลสิงคโปร์มีนโยบายในการสกัดความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในระยะนี้

ทั้งนี้ นายเจริญได้ซื้อหุ้น F&N เพิ่มขึ้นอีก 90.8 ล้านหุ้น หรืออีก 6.3% ใน F&N ที่ระดับราคา 9.55 ดอลลาร์สิงคโปร์ต่อหุ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และซื้อ เพิ่มอีก 2.2 ล้านหุ้นในวันเสาร์ ส่งผลให้นายเจริญถือหุ้น F&N ราว 40.6 % ผ่านทางทีซีซี แอสเซ็ทและไทยเบฟเวอเรจ จากเดิมที่ระดับ 34.2%

F&N ครอบครองอสังหาริมทรัพย์มูลค่ากว่า 8 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจเครื่องดื่ม, นม และสิ่งพิมพ์ด้วย

นักวิเคราะห์ กล่าวว่า ถ้าหากนายเจริญได้เข้าครอบครอง F&N เขาก็มี แนวโน้มที่จะใช้เครือข่ายการจัดจำหน่ายของ F&N ในสิงคโปร์และมาเลเซียในการ ขายสินค้าอื่นๆของเขา และ ในการทำการตลาดสินค้าของ F&N ในประเทศไทย