posttoday

ตลท.ประเดิมโรดโชว์สิงคโปร์10ม.ค.

09 มกราคม 2556

ตลาดหลักทรัพย์เตรียมแผนโรดโชว์ปี 2556 เน้นภูมิภาคเอเชีย โดยประเดิมสิงคโปร์เป็นที่แรก 10 ม.ค. นี้

ตลาดหลักทรัพย์เตรียมแผนโรดโชว์ปี 2556 เน้นภูมิภาคเอเชีย โดยประเดิมสิงคโปร์เป็นที่แรก 10 ม.ค. นี้
 
นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับ บริษัทหลักทรัพย์  ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จัดงาน "The Pulse of Asia Conference" ณ ประเทศสิงคโปร์ ในวันที่ 10 มกราคม 2556 นับเป็นการประเดิมโรดโชว์ครั้งแรกในปีนี้ โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รมว.คมนาคม  นำเสนอนโยบายของภาครัฐในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ของประเทศ เพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน โดยมีบริษัทจดทะเบียน 11 แห่งร่วมให้ข้อมูลร่วมกับอีก 85 บริษัทจดทะเบียนจากประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชีย คือ จีน ฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ เกาหลี ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย โดยมีผู้จัดการกองทุนเข้าร่วมงานกว่า 400 คน จาก 169 กองทุน

"ในปีที่ผ่านมา SET Index มีการเติบโตถึง 36% ขณะที่สภาพคล่องอยู่ในระดับสูงสุดในภูมิภาคที่กว่า 32,000 ล้านบาทต่อวัน นอกจากนี้ ตำแหน่งที่ตั้งของไทยที่อยู่ในภูมิภาคที่มีการเติบโตสูงยังช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจ และเพิ่มโอกาสสำหรับบริษัทจดทะเบียนไทยเช่นกัน ขณะเดียวกัน ยังเป็นการตอกย้ำความมั่นใจในศักยภาพของเศรษฐกิจไทยด้วยนโยบายภาครัฐที่สนับสนุนการเติบโต ซึ่งการเดินทางไปให้ข้อมูลโดยตรงแก่ผู้จัดการกองทุนและนักธุรกิจชั้นนำที่ลงทุนในประเทศไทยนั้น จะสร้างความเชื่อมั่นของผู้ลงทุนและดึงดูดการลงทุนมายังประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่สภาพคล่องในตลาดโลกเพิ่มมากขึ้น" นายจรัมพรกล่าว

นางภัทธีรา ดิลกรุ่งธีระภพ  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) กล่าวว่า ในส่วนของบริษัทจดทะเบียนที่เข้าร่วมในงานสัมมนาครั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ และบริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส ได้นำบริษัทจดทะเบียนที่อยู่ในหมวดอาหารและเครื่องดื่ม พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ สื่อและสิ่งพิมพ์ พาณิชย์ ขนส่งและโลจิสติกส์ เพื่อให้สอดคล้องกับหัวข้อของงาน ที่เน้นกำลังซื้อภายในประเทศ และความสามารถในการเติบโตของบริษัทจดทะเบียนไทย ทั้งด้านการขยายตัวของรายได้ กำลังการผลิต กำไรสุทธิ และแผนการดำเนินงานในอนาคต

โดยมีทั้งหมด 11 บริษัท ได้แก่ บมจ. เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) และ บมจ. ไทยยูเนี่ยนโฟรเซ่น โปรดักส์ (TUF) บมจ. เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) บมจ. ควอลิตี้เฮ้าส์ (QH) บมจ. เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น (SC) บมจ. ไทคอน อินดัสเทรียล คอนเน็คชั่น (TICON) บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) บมจ. จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ (GRAMMY) บมจ. สยาม โกลบอลเฮ้าส์ (GLOBAL) บมจ. ทางด่วนกรุงเทพ (BECL) และ บมจ. เอส วี ไอ (SVI) เข้าร่วมงานนี้ ซึ่งมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (market capitalization) รวมกันกว่า 7 แสนล้านบาท หรือ 6% ของ market capitalization ของตลาดรวม (ข้อมูล ณ 3 ม.ค. 2556) โดยบริษัทจดทะเบียนที่ร่วมให้ข้อมูลส่วนใหญ่ จะเป็นบริษัทขนาดกลาง ซึ่งสอดคล้องกับแผนโรดโชว์ของตลาดหลักทรัพย์ฯที่จะเน้นโปรโมทบริษัทขนาดกลางและเล็กให้เป็นที่รู้จักแก่ผู้ลงทุนต่างชาติ