posttoday

บลจ.กสิกรมองทองปีหน้า1,850-1,900เหรียญ

27 ธันวาคม 2555

บลจ.กสิกรไทย มองแนวโน้มทองคำปี 56 วิ่งกรอบ 1,850 – 1,900 เหรียญสหรัฐ ประเดิมจ่ายปันผล K-GOLD กว่า 300 ล้านบาท

บลจ.กสิกรไทย มองแนวโน้มทองคำปี 56 วิ่งกรอบ 1,850 – 1,900 เหรียญสหรัฐ ประเดิมจ่ายปันผล K-GOLD กว่า 300 ล้านบาท

นายนาวิน   อินทรสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย  เปิดเผยว่า บลจ. กสิกรไทย คาดการณ์ราคาเป้าหมายของทองคำในปี 2556 ที่ประมาณ 1,850 – 1,900 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์  และมองว่าในระยะยาวราคาทองคำยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่รัฐบาลในประเทศต่างๆ มีแนวโน้มจะดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางเศรษฐกิจต่อเนื่องผ่านการอัดฉีดเม็ดเงินออกมาโดยเฉพาะในสหรัฐฯ และยุโรป  ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยที่จะยังทรงตัวอยู่ในระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม แม้ราคาทองคำจะมีแนวโน้มเป็นบวก แต่อาจมีความผันผวนขึ้นและลงเป็นรอบๆ ตามสภาวะตลาดและทิศทางของค่าเงินเหรียญสหรัฐ ซึ่งเป็นโอกาสสำหรับผู้ลงทุนที่จะจับจังหวะซื้อขายทำกำไรได้

นายนาวิน กล่าวว่า บลจ. กสิกรไทยเตรียมจ่ายปันผลกองทุนเปิดเค โกลด์ (K-GOLD) ซึ่งเป็นกองทุนทองคำที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ สำหรับผลการดำเนินงานตั้งแต่  1 ก.ค.– 31 ธ.ค.2555 ประมาณการอัตราการจ่ายเงินปันผลที่ 0.20 บาทต่อหน่วย โดยจะจ่ายให้แก่ผู้ลงทุนที่มีรายชื่ออยู่ในสมุดทะเบียนของกองทุน ณ เวลา 08.00 น. ของวันที่ 2 ม.ค.2556 ประมาณการมูลค่าการจ่ายเงินปันผลจากจำนวนหน่วยลงทุน ณ วันที่ 26 ธ.ค.2555 กว่า 300 ล้านบาท

"ความกังวลจากมาตรการ Fiscal Cliff และแรงเทขายทำกำไรเพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในช่วงเทศกาลที่ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวลงไปประมาณ 5% ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมาเป็นเพียงความผันผวนในระยะสั้น เพราะปริมาณการถือครองทองคำในกองทุน ETF ยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงตามไปด้วย ในทางกลับกันพบว่ามีปริมาณทองคำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่กลางปี ซึ่งสะท้อนชัดถึงมุมมองต่อราคาทองคำในระยะยาวที่เป็นบวก และเชื่อว่าทองคำจะยังคงเป็นสินทรัพย์ที่สร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่น่าสนใจต่อไปได้"นายวิน กล่าว

อย่างไรก็ตามมองว่านักลงทุนในกองทุนทองคำอาจได้รับข่าวดีเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหา Fiscal Cliff ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในตลาดเชื่อว่าสภาคองเกรสและพรรครีพับลิกันอาจได้ข้อสรุปร่วมกันหลังปีใหม่ ช่วงต้นปีหน้าจึงอาจเป็นจังหวะที่ผู้ลงทุนจะสามารถเข้าลงทุนเพื่อสะสมโอกาสรับผลตอบแทนที่น่าสนใจจากการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำได้