posttoday

ซีพีปัดเอี่ยวแม้วซื้อผิงอัน

25 ธันวาคม 2555

สื่อจีนคุ้ยพบชื่อ"ทักษิณ" เอี่ยวซื้อ "ผิงอัน" ด้านซีพีปฏิเสธทันควัน

สื่อจีนคุ้ยพบชื่อ"ทักษิณ" เอี่ยวซื้อ "ผิงอัน" ด้านซีพีปฏิเสธทันควัน
         
กรณีเครือบริษัท เจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เข้าซื้อหุ้นบริษัทประกันผิงอัน บริษัทประกันใหญ่อันดับ 2 ของจีน จากธนาคารเอชเอสบีซี วงเงิน 9,400 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว2.87 แสนล้านบาท) ถูกสื่อจีนจับตาและให้ความสำคัญต่อเนื่อง
         
ทั้งนี้ นิตยสารรายสัปดาห์ไคซินมีเดียส์ เซ็นจูรี รายงานว่า ผู้ซื้อผิงอันที่แท้จริงอาจประกอบไปด้วยกลุ่มนักธุรกิจชั้นนำจากจีน ฮ่องกงรวมถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยพบว่า 1 ใน 3 ของเงินทุน 1.52 หมื่นล้านเหรียญฮ่องกง (ราว 6 หมื่นล้านบาท)ที่ซีพีเสนอซื้อหุ้นผิงอันล็อตแรกจากเอชเอสบีซีนั้นมาจากครอบครัวของอดีตนายกฯ ไทย ส่วนเงินทุนที่เหลืออีกส่วนมาจากนักธุรกิจใหญ่ชาวฮ่องกง นายเสี่ยวเจี้ยนหัว ผู้ก่อตั้งและเจ้าของบริษัทด้านการลงทุนรายใหญ่ในจีน ทูมอโรว์ โฮลดิงส์รวมถึงเป็นผู้ก่อตั้งธนาคารและบริษัทหลักทรัพย์อีกหลายแห่ง และมีสายสัมพันธ์อันดีกับผู้นำระดับสูงในรัฐบาลจีน
         
ไคซินและหนังสือพิมพ์เซาท์ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานว่า นายเสี่ยวเจี้ยนหัว ซึ่งถือพาสปอร์ตสัญชาติแคนาดา มีแหล่งเงินทุนจากธนาคารพาณิชย์หลายแห่งที่เขาเข้าไปลงทุนหรือมีสายสัมพันธ์อันดีด้วย อาทิ ธนาคารขนาดเล็กในมองโกเลียในชานตงและเจ้อเจียง
         
รายงานยังระบุด้วยว่า เงินลงทุนของซีพีที่ซื้อหุ้นล็อตแรกนั้น มีเงินทุนจากผู้บริหารระดับสูงภายในผิงอันด้วย
         
อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายที่ถูกอ้างต่างปฏิเสธข่าวดังกล่าว โดยซีพียืนยันว่าซีพีเป็นผู้ซื้อแต่เพียงผู้เดียว โดยใช้เงินจากธุรกิจในเครือของซีพีทั้งหมดด้านโฆษกของผิงอันเขียนชี้แจงลงในเว็บบล็อกซินา ยืนยันว่าทั้งตัวบริษัทและผู้บริหารไม่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือสนับสนุนการซื้อขายหุ้นของซีพี เช่นเดียวกับ นายเสี่ยวเจี้ยนหัว ที่ออกแถลงการณ์ปฏิเสธความเกี่ยวข้องกับการซื้อขายหุ้นครั้งนี้