posttoday

ฟิทช์ยันลูกค้าแกร่ง ม็อบยาวไม่กระทบ

29 มีนาคม 2553

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุม็อบยืดเยื้อไม่กระทบอันดับเครดิตบริษัทเอกชน ลูกค้าส่วนใหญ่ค้าข้ามชาติมากกว่า

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุม็อบยืดเยื้อไม่กระทบอันดับเครดิตบริษัทเอกชน ลูกค้าส่วนใหญ่ค้าข้ามชาติมากกว่า

การชุมนุมของม็อบเสื้อแดงที่ยืดเยื้อมาเกือบ 20 วัน นับตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา และนายธนาคารพาณิชย์เริ่มกังวลถึงสภาพคล่องและความสามารถในการชำระหนี้ของธุรกิจโรงแรมนั้น

นายเลิศชัย กอเจริญรัตนกุล ผู้อำนวยการภาคธุรกิจและกองทุน บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า ฟิทช์ยังไม่มีการทบทวนอันดับเครดิตของบริษัทเอกชนจำนวน 23 แห่ง ซึ่งลูกค้าส่วนใหญ่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์และยังไม่ได้รับผลกระทบจากม็อบ เพราะส่วนใหญ่ดำเนินธุรกิจข้ามชาติในระดับภูมิภาคและระดับโลก เช่น บริษัทในกลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมี เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม มีบางบริษัทที่ดำเนินธุรกิจในประเทศ เช่น อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจค้าปลีก แต่บริษัทเหล่านี้ได้ถูกประเมินอันดับเครดิตภายใต้การนำปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองเข้ามารวมไว้อยู่แล้ว ดังนั้นจึงไม่ได้มีผลกระทบเท่าใดนัก

“ทางฟิทช์มีการติดตามสถานะของบริษัทลูกค้าตลอดเวลา ติดตามผลประกอบการที่ออกมาทุกไตรมาส โดยพิจารณาปัจจัยที่จะเข้ามามีผลต่อบริษัทในระยะกลางถึงยาวมากกว่าปัจจัยระยะสั้นๆ เช่น ม็อบ” นายเลิศชัย กล่าว

สำหรับกรณีบริษัท ปตท. (PTT) ได้กู้เงินจากสถาบันการเงินของญี่ปุ่นมูลค่าประมาณ 300 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1 หมื่นล้านบาทนั้น ไม่ใช่เป็นเพราะบริษัทมีปัญหาด้านอันดับเครดิต แต่คงต้องการกระจายฐานการระดมเงินมาก กว่า เพราะปี 2552 ที่ผ่านมา ปตท. ได้ระดมทุนด้วยการออกหุ้นกู้มาโดยตลอด แต่เป็นการเสนอขายแบบเฉพาะเจาะจง ขณะที่เอกชนอื่นยังออกหุ้นกู้ต่อเนื่อง