posttoday

ทองคำตกซ้ำซาก

03 ธันวาคม 2555

ราคาทองคำจะสามารถดีดกลับสู่ราคาบริเวณ 1,740 เหรียญสหรัฐได้อีกครั้ง โดยจะมีแนวรับสำคัญ 1,700 เหรียญสหรัฐ

โดย...นายแพทย์กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกลุ่มเอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก

ทองคำยังเป็นภาวะกดดันกลับมาตกอีกครั้งเมื่อสัญญา Option ในตลาด Futures และ COMEX กดดันทำให้ราคาทองคำปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วรุนแรง จนทะลุแนวรับสำคัญสองแนวที่ระดับ 1,730 เหรียญสหรัฐ และ 1,720 เหรียญสหรัฐลงมา โดยเป็นลักษณะของการขายและการเปลี่ยนสลับมือ ในซีรีส์ถัดไป ซึ่งตลาดโดยทั่วไปยังคงให้ความสำคัญจากปัญหา Fiscal Cliff และยังมีการเจรจากันอย่างต่อเนื่องถึงประเด็นสำคัญดังกล่าว จากข่าวที่ออกมาดังนี้

ผลสำรวจจาก Bloomberge คาดว่า Fiscal Cliff จะสามารถแก้ปัญหาได้ และจะทำให้ตลาดดีดตัวสูงขึ้น เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ของโลกมีความเชื่อว่า บารัก โอบามา และกลุ่มผู้นำรัฐสภาจะสามารถบรรลุข้อตกลงในระยะสั้นเพื่อป้องกันปัญหาการตัดงบประมาณกว่า 6 แสนล้านเหรียญสหรัฐ และการเพิ่มภาษีอัตโนมัติที่จะเกิดในวันที่ 1 ม.ค. 2556 จากปัญหา Fiscal Cliff ดังกล่าว ซึ่ง ริชาร์ด หัวหน้าฝ่ายพันธบัตรของบริษัท Kovitz Management Corp. ในชิคาโก ได้เน้นย้ำว่าทั้งสองพรรคจะต้องคำนึงถึงความสำคัญในการบรรลุข้อตกลง และทางตลาดต้องการทราบเพียงว่าจะมีข้อกฎหมายใดมาแก้ปัญหา Fiscal Cliff ได้หรือไม่

อีกทั้งคำสัญญาของโอบามาที่ว่า “จะทำทุกอย่างที่จะทำได้ เพื่อให้เกิดความสำเร็จในการแก้ปัญหา” และการที่ประธานาธิบดีโอบามา ได้ทำการหารือร่วมกับพรรครีพับลิกัน เพื่อช่วยกันฟื้นฟูผลกระทบที่จะเกิดจาก Fiscal Cliff อย่างเร่งด่วน ซึ่งการหารือดังกล่าวจบลงด้วยการที่ทั้งสองให้คำมั่นว่าจะมีการติดต่อกันเพื่อทำการหารือการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงปัญหาอื่นๆ ที่จะเกิดในอนาคตด้วย โดยส่วนสำคัญที่จะต้องแก้ไขก่อนคือการร่วมมือกันทำให้รัฐบาลมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นนั่นเอง โดยที่ทั้งสองพรรคอาจนำมาตรการ Grand Bargain มาใช้เพื่อดำเนินการร่วมกัน ที่อาจต้องมีการตัดลดงบประมาณ 4 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อป้องกันการขาดดุลที่คาดไว้ในอีก 10 ปีข้างหน้า ซึ่งนโยบายดังกล่าวอาจส่งผลบวกต่อตลาดได้ดีขึ้นกว่าแต่ก่อน

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำยังแกว่งตัวอยู่ในกรอบ บริเวณ 1,700-1,730 เหรียญสหรัฐเช่นเดิม โดยเป็นการกลับมาตกอีกครั้ง ถึงแม้ว่าจะสามารถกลับขึ้นไปยืนเหนือเส้นค่าเฉลี่ยทุกเส้นได้แล้ว และในทาง Technical ทองคำอยู่ในลักษณะไร้ทิศทางอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ตกลงมาทำให้รูปกราฟโดยทั่วไปในระยะสั้นเป็นการปรับตัวลง MTS Gold คาดว่า ราคาทองคำจะสามารถดีดกลับสู่ราคาบริเวณ 1,740 เหรียญสหรัฐได้อีกครั้ง โดยจะมีแนวรับสำคัญ 1,700 เหรียญสหรัฐ และคาดว่าราคาทองคำน่าจะไม่หลุด 1,700 เหรียญสหรัฐลงมา ถ้าหากหลุดจะทำให้ภาพรวมแนวโน้มกลับมาสู่ขาลงได้ แนะนำให้นักลงทุนทยอยซื้อสะสมเมื่อราคาอ่อนตัวลงเท่านั้น ทางบริษัท MTS Gold Futures ผู้นำการลงทุนในตลาด Futures และตลาดทองคำแท่ง ขอแนะนำให้นักลงทุนทำการบริหารเงินลงทุนให้เหมาะสมกับสภาวะตลาดที่แกว่งตัวอย่างมากในขณะนี้

สนใจการลงทุนและการฟังสัมมนาเพื่อบริหารเงินลงทุนที่ถูกต้องติดต่อได้ที่ Call Center 02-222-6222