posttoday

ไทยพาณิชย์ส่ง2กองใหม่ชี้จังหวะลุยนอก

03 ธันวาคม 2555

บลจ.ไทยพาณิชย์ชี้จังหวะเหมาะลงหุ้นต่างประเทศ ลุยออกกองทุนต่างประเทศอีก 2 กอง ลงทุนตลาดเกิดใหม่ - S&P 500

บลจ.ไทยพาณิชย์ชี้จังหวะเหมาะลงหุ้นต่างประเทศ ลุยออกกองทุนต่างประเทศอีก 2 กอง ลงทุนตลาดเกิดใหม่ - S&P 500

นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเสนอขายกองทุนใหม่ลงทุนในหุ้นต่างประเทศจำนวน 2 กองทุน มูลค่ารวม 10,000 ล้านบาท ประกอบด้วย กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นตลาดเกิดใหม่และกองทุนเปิดไทยพาณิชย์เอสแอนด์พี 500 เสนอขายครั้งแรกระหว่างวันที่ 3 -14 ธ.ค.นี้ ลงทุนครั้งแรกขั้นต่ำเพียง 5,000 บาท

“บริษัทเล็งเห็นโอกาสในการกระจายความเสี่ยงไปลงทุนในหุ้นต่างประเทศ จากปัจจัยบวกการดำเนินนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางทั่วโลก เพื่ออัดฉีดสภาพคล่องเข้าระบบเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งมูลค่าพื้นฐานของหุ้นน่าสนใจ โดยตลาดหุ้นเกิดใหม่มีราคาต่อกำไรต่อหุ้น (พี/อี)อยู่ที่ 10 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 14 เท่า ส่วนตลาดหุ้นสหรัฐ ดัชนี S&P 500 พี/อี 12.7 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 16.6 เท่า”นางโชติกา กล่าว

นอกจากนี้ตลาดหุ้นเกิดใหม่เติบโตสูงกว่าตลาดที่พัฒนาแล้ว โดยนักวิเคราะห์คาดผลประกอบการธุรกิจของกลุ่มประเทศเกิดใหม่เติบโตมากกว่า 12% สำหรับปี 2556 ส่วนสหรัฐเติบโต 14% ซึ่งความกังวลปัญหาทางการคลังของสหรัฐส่งผลกระทบให้ดัชนีปรับฐานในระยะสั้นและอาจเป็นจังหวะในการเข้าลงทุน

ทั้งนี้ กองทุนเปิดไทยพาณิชย์หุ้นตลาดเกิดใหม่ จะลงทุนเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าสินทรัพย์ ในกองทุน Robeco Active Quant Emerging Markets Equities (กองทุนหลัก) ชนิดหน่วยลงทุน D ที่ลงทุนด้วยสกุลเงินเหรียญสหรัฐ มีนโยบายลงทุนที่มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีในระยะยาวจัดสรรการลงทุนอย่างน้อย 2 ใน 3 ของสินทรัพย์ทั้งหมดของกองทุนในหุ้นของบริษัทจดทะเบียนหรือมีบทบาทในกิจกรรมทางด้านเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่หรือประเทศอื่นๆที่รวมอยู่ในดัชนีมาตรฐานของกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่

กองทุนเปิดไทยพาณิชย์เอสแอนด์พี 500 ลงทุนเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าสินทรัพย์ ในหน่วยลงทุนของกองทุน SPDR S&P 500 ETF Trust บริหารจัดการโดย State Street Global Advisors จดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ค