posttoday

กองทุนอสังหาฯโลตัสเปิดจอง26-29พ.ย.

19 พฤศจิกายน 2555

บลจ.กรุงไทย เผยกองทุนอสังหาริมทรัพย์เทสโก้ โลตัส เปิดขายหน่วยลงทุนเพิ่มทุน 26-29 พ.ย.นี้ เคาะราคาขาย 23 พ.ย.

บลจ.กรุงไทย เผยกองทุนอสังหาริมทรัพย์เทสโก้ โลตัส เปิดขายหน่วยลงทุนเพิ่มทุน 26-29 พ.ย.นี้ เคาะราคาขาย 23 พ.ย.

นายสมชัย บุญนำศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทย  กล่าวว่า หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุมัติไฟล์ลิ่งแล้ว กองทุน จะเปิดจองซื้อหน่วยลงทุนใหม่ไม่เกิน 650 ล้านหน่วย เพื่อระดมทุนไม่เกิน 7,545 ล้านบาท โดยเปิดขายระหว่างวันที่ 26-29 พ.ย.นี้และประกาศรายชื่อผู้ได้รับการจัดสรร 30 พ.ย.นี้

กองทุนจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเป็นศูนย์การค้าของเทสโก้ โลตัส อีก 5 แห่ง ได้แก่ สาขาภูเก็ต สาขาศาลายา สาขานครศรีธรรมราช สาขารังสิต-นครนายก และสาขาบางปู ซึ่งจะทำให้ TLGF มีพื้นที่ให้เช่าทั้งหมดเพิ่มขึ้นเกือบ 80,000 ตารางเมตร หรือเพิ่มขึ้น 34% โดย TLGF จะเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ศูนย์การค้าใหม่ 3 แห่ง ทำให้สัดส่วนอสังหาริมทรัพย์ที่กองทุนรวมเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์เพิ่มขึ้นเป็น 75% ของทรัพย์สินทั้งหมดและหลังเพิ่มทุนกองทุนจะมีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท

นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการฝ่ายอสังหาริมทรัพย์ เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า อสังหาริมทรัพย์ใหม่ 5 แห่งจะสร้างรายได้ให้แก่กองทุนรวม ในทันที โดยปัจจุบันอัตราการเช่าพื้นที่โดยเฉลี่ยของ 5 แห่งสูงถึง 99.7%  โดยมีผู้เช่าทั้งระยะสั้นและระยะยาวที่จะช่วยสร้างรายได้จากค่าเช่าให้กองทุน

ทั้งนี้ หากกองทุนขายหน่วยลงทุนได้ทั้งจำนวน คาดว่าหน่วยลงทุนเพิ่มทุนจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศวันที่ 11 ธ.ค. แต่หากมีหน่วยลงทุนเหลือต้องจัดสรรให้นักลงทุนที่จองซื้อเกินสิทธิจะทำให้หน่วยลงทุนจะเข้าซื้อขายในตลาดวันที่ 17 ธ.ค.2555