posttoday

"ธนวรรธน์"คาดม็อบเสธอ้ายทำจีดีพีปี56โตต่ำกว่าเป้า

17 พฤศจิกายน 2555

ม.หอการค้าชี้หากม็อบเสธอ้ายชุมนุมรุนแรงจนทำให้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลคาดจีดีพี ปี56จะโตต่ำกว่า4%

ม.หอการค้าชี้หากม็อบเสธอ้ายชุมนุมรุนแรงจนทำให้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลคาดจีดีพี ปี56จะโตต่ำกว่า4%

"ธนวรรธน์"คาดม็อบเสธอ้ายทำจีดีพีปี56โตต่ำกว่าเป้า ธนวรรธน์ พลวิชัย

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า การชุมนุมทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24 พ.ย.นี้ ถือเป็นที่จับตามองของภาคธุรกิจ เพราะสถานการณ์ทางการเมืองมีความอ่อนไหว อาจจะผลกระทบให้ประชาชนชะลอการจับจ่ายใช้สอย รวมทั้งมีความวิตกว่าจะกระทบต่อการท่องเที่ยวได้ เพราะการชุมนุมเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับเทศกาลปีใหม่ เนื่องจากแกนนำผู้ชุมนุมได้ประกาศว่าจะชุมนุมยืดเยื้อจนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงรัฐบาล
         
สำหรับผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศนั้น หากการชุมนุมไม่รุนแรง เชื่อว่าจะไม่กระทบกับอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) โดยปีนี้คาดว่า GDP ยังคงเติบโตได้ 5.5% ส่วนปี 56 คาดว่าเติบโตได้ 4.5% แต่หากการชุมนุมมีความรุนแรงจนทำให้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลก็คาดว่าจะทำให้ GDP ปีหน้าเติบโตได้ต่ำกว่า 4% และกระทบการท่องเที่ยวในปีหน้าคิดเป็นมูลค่าราว 10,000 ล้านบาท
         
ด้านนายนิคม ไวยรัชพานิช รองประธานสภาหอการค้าไทย และประธานคณะทำงานการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน กล่าวว่า ไม่อยากเห็นการชุมนุมยืดเยื้อและเกิดความรุนแรง แม้ว่าจะไม่กระทบต่อภาคการค้ามากนัก แต่จะกระทบการท่องเที่ยวไทย ซึ่งมีนักท่องเที่ยวต่างชาติจะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยในช่วงปลายปี ซึ่งหากการชุมนุมมีความสงบ ไม่มีความรุนแรง ก็ถือว่าเป็นสิทธิทางประชาธิปไตยที่สามารถชุมนุมได้ แต่ภาพรวมแล้วภาคเอกชนไม่อยากให้เกิดความรุนแรง เพราะจะกระทบภาพพจน์ของประเทศ