posttoday

TFEX ตั้งกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุน

14 พฤศจิกายน 2555

ตลาดอนุพันธ์ร่วมกับ 33 บริษัทสมาชิกจัดตั้งกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (DIPF) มูลค่าเริ่มต้น 100 ล้าน

ตลาดอนุพันธ์ร่วมกับ 33 บริษัทสมาชิกจัดตั้งกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (DIPF) มูลค่าเริ่มต้น 100 ล้าน

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดอนุพันธ์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ตลาดอนุพันธ์ร่วมกับสมาชิกของตลาดอนุพันธ์ จัดตั้งกองทุนคุ้มครองผู้ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Derivatives Investor Protection Fund: DIPF) เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และเป็นหลักประกันความมั่นใจของผู้ลงทุนในการได้รับความคุ้มครอง มีผลตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. 55 โดยในช่วงเริ่มต้นนี้จะมีมูลค่ากองทุน 100 ล้านบาท

สำหรับ กองทุน DIPF จัดตั้งขึ้นเพื่อคุ้มครองลูกค้าผู้ลงทุนบุคคลและนิติบุคคลในประเทศที่ไม่ใช่ผู้ลงทุนสถาบัน ที่ลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่ซื้อขายในตลาดอนุพันธ์ผ่านโบรกเกอร์ที่เป็นสมาชิกกองทุนฯ  โดยคุ้มครองใน 2 กรณี คือ กรณีที่โบรกเกอร์ที่เป็นสมาชิกถูกศาลสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดตามกฎหมายล้มละลาย และในกรณีผู้ลงทุนมีข้อพิพาททางแพ่งกับโบรกเกอร์และอนุญาโตตุลาการได้ตัดสินชี้ขาดให้โบรกเกอร์คืนทรัพย์สินแก่ผู้ลงทุน แต่โบรกเกอร์รายดังกล่าวไม่ปฏิบัติตาม

ปัจจุบันตลาดอนุพันธ์มีโบรกเกอร์จำนวน 33 รายที่ทำธุรกิจกับลูกค้าประเภทที่กองทุน DIPF คุ้มครอง โดยโบรกเกอร์สมาชิกเหล่านี้สามารถสมัครเข้าเป็นสมาชิกของกองทุนตั้งแต่วันที่ 15 พ.ย. เป็นต้นไป  เมื่อเป็นสมาชิกของกองทุนแล้วจะนำส่งเงินสมทบเป็นรายเดือนตามปริมาณธุรกิจของตนเอง ตั้งแต่เดือนม.ค. 2556 ทั้งนี้ ตลาดอนุพันธ์จะสมทบเงินจำนวน 50 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินทุนเริ่มต้น ซึ่งคาดว่าเงินกองทุนของ DIPF นี้จะครบ 100 ล้านบาท ในอีก 4 ปีข้างหน้า