posttoday

ไทยคมกำไรไตรมาส3มูลค่า147ล้าน

13 พฤศจิกายน 2555

ไทยคม กำไรสุทธิจากการดำเนินงานไตรมาส 3/2555 ที่ 147 ล้านบาท รวมทั้งบรรลุข้อตกลงในการขาย Mfone

ไทยคม กำไรสุทธิจากการดำเนินงานไตรมาส 3/2555 ที่ 147 ล้านบาท รวมทั้งบรรลุข้อตกลงในการขาย Mfone

บริษัท ไทยคม ประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 3/2555 มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงาน 147 ล้านบาท ซึ่งเป็นการทำกำไรต่อเนื่องกันถึง 5 ไตรมาส ผลประกอบการของบริษัทจากงบการเงินเฉพาะกิจการ (stand-alone performance) ปรับตัวขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยในไตรมาส 3/2555 มีกำไรสุทธิในงบการเงินเฉพาะกิจการ 479 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนถึง 422%   คิดเป็นกำไรสุทธิจากผลการดำเนินงานเฉพาะกิจการ 9 เดือนรวม 609 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ (บอร์ด) ในการที่ บริษัท เชนนิงตัน อินเวสเม้นท์ส พีทีอี เข้าทำสัญญาขายหุ้นของบริษัท เอ็มโฟน ให้กับบริษัท INT Management Services Corporation Limited ซึ่งเป็นผู้ลงทุนในประเทศกัมพูชา โดยสัญญาดังกล่าวมีเงื่อนไขที่ทั้งสองฝ่ายต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 60 วันนับแต่วันทำสัญญา เนื่องมาจากการทำสัญญาดังกล่าว บริษัทจึงได้ตั้งสำรองขาดทุนจากการด้อยค่าและสำรองค่าใช้จ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง จำนวน 252 ล้านบาท ในงบการเงินรวมของไตรมาสนี้ด้วย

นางศุภจี สุธรรมพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยคม เปิดเผยว่า ขณะนี้สัญญาซื้อขายหุ้นได้มีการลงนามเรียบร้อยแล้ว ซึ่งบริษัทฯ มั่นใจว่า เงื่อนไขต่างๆ ในสัญญาดังกล่าวจะดำเนินการได้แล้วเสร็จภายในปีนี้  และไม่มีความจำเป็นจะต้องตั้งสำรองเพิ่มเติมหลังจากไตรมาสนี้ ขณะที่ปีหน้าบริษัทฯ จะไม่ได้รับผลกระทบจากการขาดทุนของเอ็มโฟนประมาณไตรมาสละ 130 ล้านบาทอีกต่อไป และการตั้งสำรองเพื่อตัดจำหน่ายเงินลงทุนดังกล่าวก็จะไม่ส่งผลกระทบต่องบการเงินเฉพาะกิจการของบริษัทฯ

ธุรกิจดาวเทียมยังคงเป็นธุรกิจที่ทำรายได้หลักให้บริษัทฯ ถึง 83% ของรายได้รวมในไตรมาสที่ 3 ความสำเร็จของธุรกิจดาวเทียมในต่างประเทศ ทำให้บริษัทฯ มีกำไรจากการดำเนินงานเฉพาะกิจการสูงขึ้นมาก และในไตรมาส 3 นี้ บริษัทฯ ยังมีการรับรู้รายได้เพิ่มเติมจากการให้บริการไอพีสตาร์ต่อผู้ประกอบการโทรคมนาคมรายที่ 4 ในประเทศญี่ปุ่นด้วย   ซึ่งตามข้อมูลของ นอร์ทเธิร์น สกาย รีเสิร์ช (Northern Sky Research-NSR) ไอพีสตาร์สามารถครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ในบริการ High Through-put Satellite (HTS) ของโลก

"จากการที่ดาวเทียมไทยคม 6 จะถูกยิงขึ้นสู่วงโคจรในปีหน้า บริษัทฯ ได้สามารถขายช่องสัญญาณของดาวเทียมไทยคม 6 ล่วงหน้าได้เกินเป้าหมาย 30% แล้ว   ซึ่งดาวเทียมไทยคม 6 จะช่วยตอกย้ำความเป็นดาวเทียม Hotbird ที่ตำแหน่ง 78.5 องศาตะวันออก และยังเป็นดาวเทียมที่จะเข้าไปเปิดตลาดเพิ่มเติมในทวีปแอฟริกา ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง โดยบริษัทฯ ได้ประกาศตัวดาวเทียมไทยคม 6 อย่างเป็นทางการในทวีปแอฟริกาแล้ว โดยใช้ชื่อทางการตลาดว่า แอฟริคอม-1”  นางศุภจีกล่าว