posttoday

กลต.คุมโฆษณากองทุนห้ามเน้นของแจก

30 ตุลาคม 2555

ก.ล.ต.ออกกฎคุมโฆษณาขายหน่วยลงทุน ห้ามเน้นของสมมนาคุณใหญ่เกิน ต้องใส่ข้อมูลกองทุนให้ชัด

ก.ล.ต.ออกกฎคุมโฆษณาขายหน่วยลงทุน ห้ามเน้นของสมมนาคุณใหญ่เกิน ต้องใส่ข้อมูลกองทุนให้ชัด

รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แจ้งว่า ก.ล.ต.กำหนดให้การโฆษณาการขายหน่วยลงทุนที่มีการจัดรายการของสมนาคุณของบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) และผู้ขายหน่วยลงทุน ทั้งบริษัทหลักทรัพย์และบริษัทที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจ LBDU ให้มีความเหมาะสมและให้ความสำคัญกับข้อมูลกองทุนที่จำเป็นต่อการตัดสินใจของผู้ลงทุน โดยมีผลบังคับใช้ 26 ต.ค.2555

ทั้งนี้ บริษัทต้องให้ข้อมูลสำคัญของกองทุนรวมที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจลงทุน เช่น ชื่อ อายุ ประเภทกองทุน นโยบายการลงทุนและความเสี่ยงที่สำคัญ รวมถึงข้อมูลผลการดำเนินงานของกองทุนรวม เป็นต้น

หากเป็นการโฆษณาของกลุ่มกองทุนรวมที่ไม่สามารถแสดงข้อมูลสำคัญรายกองทุนได้ครบถ้วน จะต้องระบุข้อมูลโดยสังเขป พร้อมคำเตือน เพื่อให้ผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน ซึ่งข้อมูลสำคัญจะต้องชัดเจน เพียงพอและเหมาะสมกับรูปแบบการโฆษณาด้วย โดยข้อมูลของสมนาคุณจะต้องไม่บดบังข้อมูลของกองทุนหรือมีขนาดใหญ่จนเกินไป

นายวสันต์ เทียนหอม รองเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า ถือเป็นการคุ้มครองประโยชน์ของผู้ลงทุน เพื่อได้พิจารณาข้อมูลสำคัญของกองทุนรวมที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจลงทุนมากกว่าการบดบังด้วยโฆษณาของแจกของแถมและหากบริษัทใดโฆษณาไม่เป็นไปตามแนวทางที่กำหนด ก.ล.ต.อาจให้หยุดโฆษณา แก้ไขข้อมูล ชี้แจงหรือให้บริษัทต้องขอความเห็นชอบก่อนโฆษณาในครั้งต่อไป

ส่วนบริษัทใดที่โฆษณาอยู่ก่อนแล้วจะต้องแก้ไขให้เป็นไปตามแนวทางที่กำหนดภายใน 15 วัน