posttoday

ฟินันซ่าประเดิมกองอสังหาฯย่านละลายทรัพย์

25 ตุลาคม 2555

ฟินันซ่า ลุยอสังหา ฯ กองแรก ประเดิมเพิ่มทุนเกือบ 700 ล้านบาท เจาะย่านละลายทรัพย์

ฟินันซ่า ลุยอสังหา ฯ กองแรก ประเดิมเพิ่มทุนเกือบ 700 ล้านบาท เจาะย่านละลายทรัพย์

นายธีรพันธุ์ จิตตาลาน กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ฟินันซ่า ในฐานะผู้จัดการกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ตรีนิตี้ หรือ TNPF เปิดเผยว่า ผู้ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ตรีนิตี้ มีมติอนุมัติการออกระดมทุนเพิ่มเติมไม่เกิน 695 ล้านบาท และเสนอขายหน่วยลงทุนเพิ่มเติมจำนวนไม่เกิน 77.3 ล้านหน่วย ซึ่งจะทำให้กองทุนรวมมีเงินทุนจำนวนทั้งสิ้นประมาณ 1,400 ล้านบาท

ทั้งนี้ กองทุนรวมจะนำเงินที่ได้ไปลงทุนในที่ดิน สิ่งปลูกสร้างและกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินอื่น ๆ อันเป็นส่วนควบของที่ดิน ซึ่งเป็นเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์และพื้นที่พาณิชยกรรม อาคารตรีทิพย์ 2 ตั้งอยู่ในซอยละลายทรัพย์ ย่านสีลม และลงทุนในสิทธิการเช่าโครงการตรีนิตี้ มอลล์ (Trinity Mall 3) ที่ตั้งอยู่ในอาคารชุดตรีนิตี้ คอมเพล็กซ์ 3 เป็นเวลา 30ปี ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพในการสร้างรายได้ ทำให้ผลประกอบการของกองทุนรวม TNPF มีความมั่นคงเพิ่มมากขึ้น และยังเป็นการกระจายความเสี่ยงของการจัดหาผลประโยชน์จากอสังหาริมทรัพย์ รวมถึงเป็นการเพิ่มความหลากหลายของแหล่งที่มาของรายได้ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อกองทุนและผู้ถือหน่วยต่อไป

กองทุนรวม TNPF นั้นมีผลการดำเนินงานที่สม่ำเสมออย่างต่อเนื่องตั้งแต่จัดตั้งกองทุน จุดเด่นอยู่ที่ทำเลที่ตั้งซึ่งอยู่ใจกลางย่านธุรกิจในซอยละลายทรัพย์ ซึ่งเป็นแหล่งช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของกรุงเทพ ฯ และด้วยความหนาแน่นของประชากรในแถบนี้สูงมาก สามารถเดินทางเข้าออกได้สะดวก จากทั้งเส้นทางสีลม สาทร และนราธิวาสราชนครินทร์ สถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรีที่ห่างออกไปเพียง 100 เมตร ทำให้กองทุนนี้น่าลงทุนอย่างมาก ทรัพย์สินของกองทุนหลังจากที่เพิ่มทุนแล้วจะมีสัดส่วนของ free hold คือกองทุนเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ในที่ดินและทรัพย์สินบนที่ดิน ประมาณ 80%

การเพิ่มทุนในครั้งนี้ จะทำให้กองทุนมีรายได้จากโรงแรม เซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ และพื้นที่พาณิชยกรรมหรือช้อปปิ้งในสัดส่วนที่สมดุล เป็นการถ่วงดุลที่ดี เนื่องจากธุรกิจโรงแรมขึ้นกับฤดูท่องเที่ยว ในขณะที่พื้นที่ช้อปปิ้งไม่มีผลกระทบจากฤดูกาลและยังมีรายได้ที่ต่อเนื่องจากการเช่า นอกจากนี้ บริษัท ตรีนิตี้ แอสเซท ยังมีการประกันค่าเช่าขั้นต่ำของทรัพย์ทุกชิ้นในช่วง 4 ปีแรกที่กองทุนเข้าลงทุนอีกด้วย ยังไม่นับถึงมูลค่าที่ดินที่จะเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต จากปัจจุบันราคาประเมินที่ดินบริเวณถนนสีลมของกรมธนารักษ์สูงถึงตารางวาละ 850,000 บาท ซึ่งการที่กองทุนเป็นเจ้าของที่ดินในย่านนี้ จะส่งผลดีกับผู้ถือหน่วยในอนาคตแน่นอน

ทางด้าน ด.ร.วีณา เชิดบุญญชาติ ผู้บริหารกลุ่มบริษัทตรีนิตี้ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า การลงทุนเพิ่มเติมของกองทุนในครั้งนี้จะช่วยให้ผู้ถือหน่วยลงทุนได้มีโอกาสเติบโตไปพร้อมกับกองทุนรวม TNPF โดยทางกลุ่มบ.ตรีนิตี้ได้บริหารศูนย์การค้าจนมีชื่อเสียงเป็นแหล่งช้อปปิ้งที่สำคัญในย่านสีลม เรียกว่าเป็นละลายทรัพย์ติดแอร์ มีจุดขายโดดเด่น สินค้าแบรนด์เนมแตกต่างจากละลายทรัพย์ด้านหน้า มีที่จอดรถบริการสำหรับลูกค้า และยังมี villa market ซึ่งเป็น Super Market ขนาดใหญ่

สำหรับ Trinity Mall 1 มี occupancy rate เฉลี่ยในเดือน ม.ค. - ส.ค. 55 ถึง 95% และ Trinity Mall 3 สูงถึงเกือบ 100% ส่วนของ Trinity Silom ซึ่งเป็นทรัพย์สินเดิมที่อยู่ในกองทุนนั้น ก็ได้ทีมบริหารโรงแรมและเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์มืออาชีพจากบริษัท อินวิชั่น ฮอสพิทาลิตี้  ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงแรม GLOW มาเป็นผู้บริหารทำให้มีอัตราการเข้าพัก ในช่วงเดือน ม.ค. - ก.ย. สูงถึงกว่า 80 % จึงมั่นใจได้ว่ากองทุนนี้เป็นกองทุนที่น่าจับตามองและมีไว้ครอบครอง