posttoday

ปตท.ขายหุ้นกู้ 1,100 ล้านเหรียญฉลุยได้ดอกเบี้ยต่ำ

25 ตุลาคม 2555

นักลงทุนสถาบันแห่จองซื้อหุ้นกู้ ปตท. ล้นกว่า 10 เท่าของจำนวนที่ขายและดอกเบี้ยต่ำเป็นประวัติการณ์

นักลงทุนสถาบันแห่จองซื้อหุ้นกู้ ปตท. ล้นกว่า 10 เท่าของจำนวนที่ขายและดอกเบี้ยต่ำเป็นประวัติการณ์

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. ออกและเสนอขายหุ้นกู้ ไม่มีหลักประกันและไม่ด้อยสิทธิ ประกอบด้วย หุ้นกู้อายุ 10 ปี มูลค่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.375% ต่อปี และ หุ้นกู้อายุ 30 ปี มูลค่า 600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.50% ต่อปี โดยได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจาก Standard and Poor’s และ Moody’s ที่ระดับ BBB+ และ Baa1 ตามลำดับ

การเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากนักลงทุนสถาบันในต่างประเทศอย่างล้นหลามโดยมียอดจองซื้อหุ้นกู้กว่า 10 เท่าของจำนวนการจัดจำหน่าย และมีดอกเบี้ยต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ของหุ้นกู้ต่างประเทศที่เคยออกและเสนอขายโดยผู้ออกหุ้นกู้จากประเทศไทย

นอกจากนี้ ปตท. ยังได้สร้าง Benchmark Curve ให้กับกลุ่ม ปตท. และประเทศไทยสำหรับการออกหุ้นกู้ในตลาดการเงินต่างประเทศ โดยอัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้ทั้งสองชุดคิดเป็นส่วนต่างประมาณ 1.60% จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ 

 “ผลสำเร็จในการขายหุ้นกู้ที่ได้อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำของ ปตท.ในครั้งนี้นับว่ามีความสำคัญต่อหน่วยงานภาครัฐและเอกชนของไทยมาก เพราะแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจของนักลงทุนต่างชาติ ซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่ถูกดังกล่าวอาจจะถูกนำไปใช้เป็นอัตราอ้างอิง (Benchmark) สำหรับหน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนของไทยให้สามารถได้ต้นทุนการเงินที่ถูกสำหรับการระดมทุนในต่างประเทศในอนาคต"นายไพรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ ปตท. เป็นหนึ่งในผู้ออกหุ้นกู้เพียงไม่กี่รายในเอเชียที่สามารถกำหนดอัตราดอกเบี้ยในหุ้นกู้ชุดอายุ 30 ปี ด้วยส่วนต่างดอกเบี้ยเดียวกับหุ้นกู้อายุ 10 ปี  ซึ่งสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนในตลาดโลกที่มีต่อผู้ประกอบการไทย สำหรับเงินที่ได้รับจากการออกหุ้นกู้ครั้งนี้ ปตท. จะนำไปใช้เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนทั่วไป และ/หรือการลงทุนของ ปตท.