posttoday

บริหารพอร์ต"ทอง"ในสภาวะตลาดขาลง

22 ตุลาคม 2555

การบริหารพอร์ตเงินลงทุนในสภาวะที่ทองคำเป็นขาลง เพื่อช่วยให้นักลงทุนได้เกิดแนวความคิดที่ดีที่จะบริหารเงินลงทุนต่อไป....

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกลุ่มเอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก

ราคาทองคำปรับตัวลดลงในการซื้อขายวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยตลอดสัปดาห์ราคาทองคำค่อนข้างเคลื่อนตัวในทิศทาง Sideway Down และมาปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงค่ำคืนวันศุกร์ ท่ามกลางความสับสนมึนงงของนักลงทุนในทองคำ ดังนั้นในวันนี้เราจะพูดถึงการบริหารพอร์ตเงินลงทุนในสภาวะที่ทองคำเป็นขาลงแบบนี้ เพื่อที่จะช่วยให้นักลงทุนได้เกิดแนวความคิดที่ดีที่จะบริหารเงินลงทุนต่อไป

นักลงทุนที่ยังถือครองสถานะ Long Position มากกว่า 70% ของ Portfolio จะเริ่มมีความมึนงง แล้วก็สับสนในการที่จะบริหารพอร์ตต่อไป ถ้ายังไม่ได้หลบออกจากตลาดในช่วงคืนวันศุกร์ โดยภาพรวม Portfolio เริ่มน่าจะถูก Call Margin แล้ว ถ้าใช้ Gold Futures เต็มอัตราศึกของการลงทุน วันจันทร์ท่านคงต้องเตรียมที่จะเติม Call Margin นอกจากนี้นักลงทุนคนไทยหลายๆ คนใช้กลยุทธ์การเข้าช้อนซื้ออยู่ตลอดเวลาในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ก็ต้องยอมรับว่าคงจะเจ็บหนัก เพราะการเข้าซื้อเฉลี่ยขาดทุนเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งในสภาวะตลาดขาลง ในกลยุทธ์การลงทุนที่สำคัญที่สุดอันหนึ่งคือการบริหารเงินลงทุนให้ถูกต้องกับสภาวะตลาดขาลง

การบริหารพอร์ตในภาวะขาลง

ในการบริหารพอร์ตในภาวะปัจจุบันที่ราคาลงมาค่อนข้างลึก การจะทำ Cut Loss ณ ขณะนี้ดูจะตัดสินใจได้ยาก จึงขอแนะนำกลยุทธ์อีกอย่างหนึ่ง ซึ่งคล้ายๆ กัน แต่มีหลักคิดต่างกันก็คือ ทำการปรับลดพอร์ตที่มีและหวังที่จะซื้อกลับเมื่อราคาปรับตัวลดลง โดยใช้กลยุทธ์ Sell on Rally หมายความว่า เราจะขายลดพอร์ตลงสัก 30–50% ขึ้นกับการที่เราจะบริหาร Portfolio ในสภาวะขาลง โดยใช้กลยุทธ์ซื้อกลับเมื่อราคาปรับตัวลดลง ดังนั้นการใช้ Technical หรือ ณ Indicator ในสภาวะตลาดขาลงจึงต้องคิดแบบสวนทางหมด แล้วการบริหารแบบนี้ก็ต้องยอมรับว่านักลงทุนต้องพร้อมติดตามอย่างใกล้ชิด เพราะไม่มีใครรู้ว่าตลาดจะกลับทิศเมื่อไร หมายความว่า เราก็ต้องพร้อมทำใจเหมือนกันว่า ถ้าตลาดกลับทิศเป็นสภาวะขาขึ้น เราก็จะต้องเปลี่ยนกลยุทธ์กลับมาที่เก่า อย่างไรก็ดีในสภาวะตลาดแบบนี้การจะกลับทิศทันทีคงไม่ง่ายนัก เพราะว่าตลาดได้เริ่มลงมาลึกจนสภาพตลาดเป็นขาลงแล้ว

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่สอง และเป็นการปรับตัวลงอย่างรวดเร็วตามสภาวะที่ทรงและทรุด ราคาเริ่มปรับลดลงมาเข้าสู่แนวรับที่สอง ซึ่งป็นเส้นค่าเฉลี่ย 50 วัน ในขณะที่ Oscillator ในระยะสั้นเริ่มเป็นสัญญาณ Oversold ซึ่งย้ำเป็น Oscillator ระยะสั้นรายชั่วโมงเท่านั้น ดังนั้นในระยะสั้นๆ 1-2 วัน ตลาดมีโอกาสที่จะเป็น Technical Rebound ขึ้นมาได้ จึงเป็นโอกาสที่นักลงทุนอาจจะใช้กลยุทธ์ดังกล่าวข้างต้นในการบริหารพอร์ต ย้ำว่าในการบริหารในขณะนี้นักลงทุนต้องมีความเข้าใจ เพราะอย่างไรก็ดีถ้าไม่บริหารพอร์ตให้เหมาะสม สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือการเข้าสู่ Call Margin และ Force Close ในที่สุด ดังนั้นการบริหารความเสี่ยงให้เหมาะกับตลาดที่เราเรียกว่า Mark-to-Market จึงมีความจำเป็นสำหรับการลงทุนที่ MTS Gold ย้ำเน้นในการบริหารความเสี่ยงให้สมดุลกับ Portfolio อยู่ตลอดเวลา สภาวะแบบนี้จึงเป็นสภาวะที่กลับทิศหรือตรงกันข้ามกับสภาวะปกติ ทองคำจะมีแนวรับถัดไปที่ระดับ 1,700 เหรียญสหรัฐ ซึ่งถือว่าเป็นแนวรับที่แข็งแรงที่สุด ในขณะที่แนวต้านด้านบนกลับมาอยู่ที่ระดับ 1,730 เหรียญสหรัฐ ในระยะสั้น และ 1,740 เหรียญสหรัฐ เป็นแนวต้านที่ 2 บริเวณ Fibonacci Retracement 38% คำนวณได้ที่ระดับประมาณ 1,706 เหรียญสหรัฐ ซึ่งใกล้เคียงกับแนวรับบริเวณ 1,700 เหรียญสหรัฐโดยประมาณ ดังนั้นนักลงทุนจึงจะต้องมีทั้งกลยุทธ์และการบริหารพอร์ตที่เหมาะสมอยู่ตลอดกับสภาวะของตลาดในขณะนี้

MTS Gold จัดการอบรมในเชิง Technical Analysis จัดเฉพาะสำหรับนักลงทุนในทองคำเป็นพิเศษ ถ้าท่านสนใจสามารถรีบลงทะเบียนได้ โดยมีเงื่อนไขเพียงว่า ท่านต้องเป็นสมาชิกของบริษัท MTS Gold หรือมิฉะนั้นก็สามารถเปิดบัญชีหน้างานได้ เพื่อเข้าฟังการอบรมในเชิงวิเคราะห์แบบ Technical Analysis ซึ่งจะจัดที่โรงแรมโฟร์วิงส์ สุขุมวิท 26 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Call Center 02-222-6222