posttoday

ทิสโก้ส่งกองRMFลุยหุ้นปันผล

15 ตุลาคม 2555

ทิสโก้เปิดตัว RMF กองใหม่ลงทุนหุ้นปันผล ทางเลือกตลาดผันผวน ชู 9 เดือนแรกลุยหุ้นไทยกำไร 30% “จีน-อินเดีย” 10%

ทิสโก้เปิดตัว RMF กองใหม่ลงทุนหุ้นปันผล ทางเลือกตลาดผันผวน ชู 9 เดือนแรกลุยหุ้นไทยกำไร 30% “จีน-อินเดีย” 10%

นายสาห์รัช ชัฏสุวรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและที่ปรึกษาการลงทุน ธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลและกองทุนรวม บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ทิสโก้ เปิดเผยว่า บริษัทจะเสนอขายกองทุนเปิด ทิสโก้ ไฮ ดิวิเดนด์ หุ้นทุน เพื่อการเลี้ยงชีพ ในครั้งแรกระหว่างวันที่ 15-31 ต.ค. 2555 ที่ บลจ.ทิสโก้ และธนาคารทิสโก้ทุกสาขา ลงทุนขั้นต่ำ 5,000 บาท

กองทุนมีนโยบายลงทุนในหุ้นสามัญของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ โดยจะพิจารณาเลือกลงทุนในหุ้นที่อยู่ในดัชนี SET High Dividend 30 Index เป็นหลัก เฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่า 80% ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน ส่วนที่เหลืออาจลงทุนในตราสารทางการเงิน ตราสารแห่งหนี้อื่นๆ หรือเงินฝาก

ทั้งนี้ ทิสโก้ เวลธ์ บริการที่ปรึกษาด้านการเงินและการลงทุนครบวงจร บลจ.ทิสโก้ เห็นว่า การลงทุนในตลาดหุ้นยังมีความน่าสนใจ เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่สามารถสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนในอันดับต้นๆ อีกทั้งราคาหุ้นทั่วโลกยังอยู่ในระดับที่ต่ำเมื่อเทียบกับในอดีตที่ผ่านมา

สำหรับผู้ลงทุนที่มีความกังวลเกี่ยวกับความผันผวนของเศรษฐกิจทั่วโลก ที่อาจจะส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของดัชนีหุ้นในอนาคต กลยุทธ์การลงทุนที่แนะนำจึงให้เน้นลงทุนในหุ้นกลุ่มปันผลที่มีพื้นฐานดี เนื่องจากหุ้นกลุ่มนี้จะทนต่อความผันผวน หรือปัจจัยลบทางเศรษฐกิจได้ดี โดยแนะนำให้ถือระยะยาว เพื่อโอกาสในการสร้างผลตอบแทน

นายสาห์รัช กล่าวว่า กองทุนดังกล่าวออกมาเป็นทางเลือกให้นักลงทุนที่กังวลว่าหุ้นไทยขึ้นมาสูงมากแล้ว ก็แนะนำกองทุนนี้ เพราะเน้นหุ้นปันผลดี หากตลาดผันผวนหรือดัชนีลงแรงๆ ก็ยังมีเงินปันผลจากหุ้นที่ลงทุนช่วยพยุงผลตอบแทนรวมได้

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนอาจจัดพอร์ตลงทุนได้ หากรับความเสี่ยงได้สูงก็อาจลงทุนในกองทุน RMF หุ้นในประเทศและลงทุนกองทุน RMF หุ้นต่างประเทศได้ โดยเฉพาะเอเชียยังมีแนวโน้มเติบโตสูง และคาดว่าจะมีเงินทุนไหลเข้าไปลงทุนอีก

ปัจจุบัน บลจ.ทิสโก้ มีกองทุน RMF จำนวน 6 กองทุน ลงทุนตั้งแต่ความเสี่ยงต่ำไปจนถึงเสี่ยงสูง โดยกองทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ ลงทุนในตราสารหนี้ ได้แก่ กองทุนเปิดทิสโก้ตราสารหนี้เพื่อการเลี้ยงชีพ ผลตอบแทน 2.63% กองทุนเปิดทิสโก้ตราสารหนี้มั่นคงเพื่อการเลี้ยงชีพ ผลตอบแทน 2.10%

ขณะที่กองทุนเปิดทิสโก้ หุ้นทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ ลงทุนในหุ้นไทย ให้ผลตอบแทนตั้งแต่ต้นปีจนถึงสิ้นเดือน ก.ย. 2555 อยู่ที่ 30.42% ขณะที่ดัชนีหุ้นไทยให้ผลตอบแทน 26% กองทุนเปิดทิสโก้พลทรัพย์เพื่อการเลี้ยงชีพ เป็นกองทุนผสมลงทุนหุ้นและตราสารหนี้ ผลตอบแทน 32.23%

กองทุนที่มีนโยบายลงทุนในหุ้นต่างประเทศ ได้แก่ กองทุนเปิด|ทิสโก้ กองทุนเปิดทิสโก้ ไชน่า อินเดีย เพื่อการเลี้ยงชีพ ผลตอบแทน 10.71% กองทุนเปิดทิสโก้ เอเชีย แปซิฟิก เอ็กซ์ เจแปน เพื่อการเลี้ยงชีพ ผลตอบแทน 8.31% ส่วนกองทุนเปิดทิสโก้ โกลด์ เพื่อการเลี้ยงชีพ ลงทุนในทองคำให้ผลตอบแทน 14.49%