posttoday

ปิดดีล F&N ขายหุ้นเอพีบีให้ไฮเนเก้นแล้ว

28 กันยายน 2555

เอฟแอนด์เอ็นขายหุ้นในเอพีบีกว่า 40% ให้กับไฮเนเก้นแล้ว หลังจ้องฮุบตลาดในอาเซียนมานานปิดยอดดีลทั้งหมดที่ 1.46 แสนล้านบาท

เอฟแอนด์เอ็นขายหุ้นในเอพีบีกว่า 40% ให้กับไฮเนเก้นแล้ว หลังจ้องฮุบตลาดในอาเซียนมานานปิดยอดดีลทั้งหมดที่  1.46 แสนล้านบาท 

ปิดดีล F&N ขายหุ้นเอพีบีให้ไฮเนเก้นแล้ว

เอเอฟพีรายงานว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท เฟรเซอร์แอนด์นีฟ (เอฟแอนด์เอ็น) ได้ลงคะแนนเสียงข้างมากอนุมัติการขายหุ้น 40%ในบริษัท เอเชียแปซิฟิก บิวเวอรี่ (เอพีบี) ผู้ผลิตเบียร์ไทเกอร์  ให้กับบริษัท ไฮเนเก้น จากเนเธอร์แลนด์แล้ว ทำให้ ไฮเนเก้น กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ใน เอพีบี มากกว่า 80% และสามารถบรรลุแผนในการเข้าเจาะตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วได้สำเร็จ
 
สำหรับ ราคาที่ ไฮเนเก้น ซึ่งปัจจุบันถือครองหุ้นในเอพีบีที่ 42% เสนอให้กับ เอฟแอนด์เอ็นอยู่ที่ 5.6 พันล้านเหรียญสิงคโปร์ (ราว1.46 แสนล้านบาท)
 
ขณะที่  ลีเซียนหยาง ประธานของเอฟแอนด์เอ็น ระบุว่าข้อตกลงดังกล่าวบรรลุผลแล้ว หลังจากที่เสียงส่วนใหญ่ผู้ถือหุ้นกว่า 98.73 % ได้ลงคะแนนอนุมัติและเห็นชอบการขายหุ้นครั้งนี้
 
ทั้งนี้ก่อนหน้าที่เอฟแอนด์เอ็น อนุมัติการขายหุ้นดังกล่าว ไฮเนเก้น ได้บรรลุแผนการซื้อหุ้นในเอพีบีเพิ่มอีก 8.6% จากบริษัท ไคน์เดสต์เพลสกรุ๊ป เป็นเงินทั้งสิ้น 959 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.97 หมื่นล้านบาท)
  
นอกจากนี้ ไฮเนเก้น ยังต้องเสนอราคาซื้อหุ้นในเอพีบีแข่งกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ ผู้ผลิตเบียร์ช้างจากไทย จนต้องเสนอราคาเพื่อขอเข้าซื้อหลายครั้ง  แต่ต่อมา ไทยเบฟ ได้ยุติการเสนอราคาแข่งและเปิดทางให้ ไฮเนเก้น เข้าซื้อในเวลาต่อมา