posttoday

สหรัฐฮิตหุ้นขนาดกลาง

13 กันยายน 2555

ทิสโก้ขน7บจ.ทัวร์ตามคำเชิญ กบข.ขยับกรอบลงทุนSET100

ทิสโก้ขน7บจ.ทัวร์ตามคำเชิญ กบข.ขยับกรอบลงทุนSET100

บล.ทิสโก้ เผยผลโรดโชว์นิวยอร์ก สถาบันต่างชาติสนใจหุ้นขนาดกลางกลุ่มบริโภค-โครงสร้างพื้นฐาน หลังหุ้นใหญ่เต็มมูลค่า

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ เปิดเผยถึงผลการนำบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ทั้งหมด 7 แห่ง ไปนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) กับนักลงทุนสถาบันทั้งหมด 650 แห่ง ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ว่า ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี และถือเป็นครั้งแรกที่กองทุนต่างประเทศอย่างสหรัฐ ได้ขอให้นำ บจ.ไทยขนาดกลางที่ทำธุรกิจเกี่ยวข้องกับการบริโภคภายในประเทศและกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการโครงสร้างพื้นฐานในประเทศไปแนะนำ ซึ่งปกติหุ้นขนาดกลางจะพาไปโรดโชว์ที่ฮ่องกงและสิงคโปร์เท่านั้น

ปัจจัยที่กองทุนต่างชาติเริ่มสนใจหุ้นขนาดกลาง เนื่องจากหุ้นไทยขนาดใหญ่ที่ต่างชาติถือส่วนใหญ่มีราคาเต็มมูลค่าพื้นฐาน แต่นักลงทุนยังต้องหาที่ลงทุนเพิ่มเพราะสภาพคล่องยังล้นโลก แต่เศรษฐกิจโลกยังชะลอตัวจากปัญหาวิกฤตที่สหรัฐและยุโรป ดังนั้นเม็ดเงินลงทุนต้องหาที่ให้อัตราผลตอบแทนที่สูง อย่างกลุ่มเอเชียซึ่งรวมถึงไทย

สหรัฐฮิตหุ้นขนาดกลาง

 

ปัจจุบันกองทุนต่างชาติลงทุนตามดัชนี MSCI ลงทุนหุ้นไทยเพียง 2% แต่เชื่อว่าหากต่างชาติมีเม็ดเงินลงทุนใหม่ จะลงทุนหุ้นไทยเพิ่มขึ้นเป็นระดับ 3-5%

“กองทุนต่างชาติเริ่มสนใจหุ้นขนาดกลางที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคและยังมีสัดส่วนราคาปิดต่อกำไรต่อหุ้น (พี/อี) ที่ถูกกว่า หรือหุ้นที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างพื้นฐานทั้งทางตรง หรือทางอ้อม อย่างกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่ยังไม่เต็มมูลค่าและรัฐบาลมีนโยบายลงทุนถึง 2.2 ล้านล้านบาท” นายไพบูลย์ กล่าว

บจ. 7 แห่ง ได้แก่ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร (CPF) บริษัท ไทยยูเนี่ยน โฟรเซ่น โปรดักส์ (TUF) บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป (MAJOR) บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน (HEMRAJ) บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) บริษัท ปตท. (PTT) และธนาคารทิสโก้ (TISCO)

สำหรับประเด็นคำถามครั้งนี้ ไม่มีสอบถามถึงปัญหาทางการเมือง ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมก็ไม่ได้แสดงความกังวลอย่างใด

“ส่วนตัวมองว่าหุ้นไทยยังได้รับความสนใจต่อเนื่องอีก 2 ปีนี้ เพราะสภาพคล่องยังล้นโลก สหรัฐต้องใช้เวลาฟื้นเศรษฐกิจ ยุโรปก็มีการฟื้นตัวช้ากว่าสหรัฐ ดังนั้นเงินต้องไหลเข้าเอเชีย” นายไพบูลย์ กล่าว

นางกอบบุญ ศรีชัย รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ด้านลงทุนสัมพันธ์ CPF กล่าวว่า ได้พบกองทุนทั้งหมดประมาณ 20-30 แห่ง ซึ่งต่างชาติอาจเห็นว่าหุ้น CPF เป็นกลุ่มอาหารที่ไม่ว่าจะเป็นช่วงวิกฤตหรือไม่ คนยังต้องบริโภคอาหารอยู่และกำลังจะได้ประโยชน์จากประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) จึงต้องการรู้ว่าบริษัทได้วางกลยุทธ์อย่างไรบ้างท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

น.ส.โสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวว่า นโยบายการลงทุนหุ้นในประเทศของ กบข.ได้ขยายขอบเขตการลงทุนในหุ้นที่ถูกคำนวณใน SET 100 ด้วย จากเดิมลงทุนหุ้นใน SET50 เท่านั้น

สาเหตุที่ขยายการลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดี เนื่องจากบริษัทในกลุ่ม SET 100 มีอัตราการขยายตัวที่สูงมากกว่าบริษัทใน SET 50 ซึ่งจะเน้นปันผลมากกว่า อย่างไรก็ตามการลงทุนหุ้นในประเทศของกบข.ส่วนใหญ่ยังเป็นหุ้นในกลุ่ม SET50

นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) กล่าวว่า ขณะนี้หุ้น ADVANC มีมูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับประมาณ 6 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากสิ้นปีที่ผ่านมาอยู่ที่ 4.17 แสนล้านบาท ส่วนจะไปต่อหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับนักวิเคราะห์จะเป็นผู้ประมินสถานการณ์ แต่ผลประกอบการนั้นยังสามารถไปได้ดีอยู่