posttoday

ไทยพาณิชย์ออกกองทุนสมาร์ทแพลน

12 กันยายน 2555

บลจ.ไทยพาณิชย์ พร้อมลุย ออกกองทุนสมาร์ทแพลน ลงทุนตามระดับการยอมรับความเสี่ยง ใจป้ำขาดทุนไม่คิดค่าธรรมเนียม

บลจ.ไทยพาณิชย์ พร้อมลุย ออกกองทุนสมาร์ทแพลน ลงทุนตามระดับการยอมรับความเสี่ยง ใจป้ำขาดทุนไม่คิดค่าธรรมเนียม

นางโชติกา สวนานนท์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า บริษัทเตรียมออกกลุ่มกองทุนไทยพาณิชย์สมาร์ทแพลน 3 กองทุน ซึ่งเป็นกองทุนที่มันโยบายลงทุนสินทรัพย์หลากหลาย และใช้กลยุทธ์การบริหารให้ความเสี่ยงอยู่ในระดับที่กำหนดไว้ (Risk Target Fund) ซึ่งจะช่วยให้นักลงทุนสามารถเลือกลงทุนได้ตามระดับการยอมรับความเสี่ยง โดยอ้างอิงจากแบบทดสอบระดับการยอมรับความเสี่ยงตามกฎของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่แบ่งความเสี่ยงออกเป็น 5 ระดับ ระดับต่ำสุด คือ 1 ไปจนถึงระดับสูงสุด คือ 5

“รูปแบบการบริหารกองทุนแบบนี้กำลังได้รับความนิยมจากนักลงทุนสถาบันในต่างประเทศ และปกติเราจะแนะนำนักลงทุนสถาบันของไทยพาณิชย์ แต่นี่เป็นครั้งแรกที่นำมาใช้กับนักลงทุนรายย่อย” นางโชติกา กล่าว

ทั้งนี้ นักลงทุนที่ยอมรับความเสี่ยงระดับ 2 เหมาะกับกองทุนเปิดไทยพาณิชย์สมาร์ทแพลน 2 ซึ่งลงทุนหุ้นไม่เกิน 25% โดยควบคุมไม่ให้ผลตอบแทนติดลบเกิน 5% ต่อปี

นักลงทุนที่ยอมรับความเสี่ยงระดับ 3 เหมาะกับกองทุนเปิดไทยพาณิชย์สมาร์ทแพลน 3 ซึ่งลงทุนหุ้นไม่เกิน 34% และลงทุนต่างประเทศไม่เกิน 35% ควบคุมผลตอบแทนติดลบไม่เกิน 10%

นักลงทุนที่ยอมรับความเสี่ยงระดับ 3 เหมาะกับกองทุนเปิดไทยพาณิชย์สมาร์ทแพลน 4 ซึ่งลงทุนหุ้นไม่เกิน 43% และลงทุนต่างประเทศไม่เกิน 36% ควบคุมผลตอบแทนติดลบไม่เกิน 15%

“กองทุนที่มีการจัดพอร์ตให้จะไม่ค่อยได้รับความนิยมจากนักลงทุน เพราะฉะนั้น 3 กองทุนนี้จะไม่เก็บค่าบริหารกองทุนในวันที่กองทุนมีผลตอบแทนติดลบ โดย จะเปิดขายครั้งแรกวันที่ 18-25 ก.ย. นี้ คาดว่า จะขายได้กองทุนละ 300 ล้านบาท” นางโชติกา กล่าว