posttoday

ทองมีแต่ขึ้นจากนี้-อสังหาฯใกล้ขาลง

02 กันยายน 2555

วายแอลจี ฟันธงทองคำผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ไร้คิวอี3 ราคาลงอีกเล็กน้อย สิ้นปีเห็น 1,850 เหรียญ เตือนอสังหาฯ ใกล้ขาลง

วายแอลจี ฟันธงทองคำผ่านจุดต่ำสุดแล้ว ไร้คิวอี3 ราคาลงอีกเล็กน้อย สิ้นปีเห็น 1,850 เหรียญ เตือนอสังหาฯ ใกล้ขาลง

ทองมีแต่ขึ้นจากนี้-อสังหาฯใกล้ขาลง

น.ส.ฐิภา นววัฒนทรัพย์ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มบริษัท วายแอลจี เปิดเผยในงานสัมมนา “มองอนาคตทองคำและทำเลทองทำกำไรไม่รู้จบ” ว่า ในปีนี้ราคาทองคำได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วที่ 1,550 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ และคาดว่าสิ้นปีน่าจะปรับขึ้นไปอย่างน้อยที่ 1,850 เหรียญสหรัฐ เพราะรัฐบาลสหรัฐชุดใหม่จะออกมาตรการมากระตุ้นเศรษฐกิจ

“เดือน ก.ย.จะเห็นราคาอยู่ที่ 1,600-1,750 เหรียญสหรัฐ หรือ 2.4-2.5 หมื่นบาท แต่หากหลุดแนวรับที่ 2.3 หมื่นล้านบาท เป็นสัญญาณการปรับฐานรอบใหม่ สำหรับนักลงทุนระยะกลาง แนะกลยุทธ์ซื้อและถือยาว” น.ส.ฐิภา กล่าว

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ น.ส.วาริธร ศิริสัตยะวงศ์ ผู้จัดการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจจุลภาค 2 บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย กล่าวว่า ยังสามารถลงทุนในระยะยาวได้ โดยเฉพาะการซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อให้เช่ากับหากำไรจากส่วนต่างราคา เพราะของไทยยังถูกกว่าเพื่อนบ้านและค่าเช่าก็ให้ผลตอบแทนสูงถึง 6%
อย่างไรก็ตาม การเลือกลงทุนต้องคำนึงถึงทำเล แนวโน้มดอกเบี้ยที่จะขึ้นและขนาดของห้องด้วย เพราะห้องเล็กให้ผลตอบแทนถึง 7% มากกว่าห้องขนาดใหญ่ที่ 3%

“จะลงทุนอสังหาฯ ต้องพิจารณาให้ดี เพราะ 5 ปีจากนี้จะเริ่มเป็นขาลงแล้ว” น.ส.วาริธร กล่าว

นางวรวรรณ ธาราภูมิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการลงทุนรวม บัวหลวง กล่าวว่า ภาพการลงทุนจริงควรแบ่งสัดส่วนการลงทุนในสินทรัพย์หลายประเภท ซึ่งตามหลักทฤษฎีง่ายๆ ควรแบ่งพอร์ตลงทุนอย่างละ 25% ใน 4 สินทรัพย์คือ หุ้น พันธบัตร อสังหาริมทรัพย์ และทองคำ