posttoday

โลกฝากความหวังจีน

04 สิงหาคม 2555

โลกฝากความหวังไว้กับธนาคารกลางจีน รอมาตรการรอบใหม่หลังลดค่าธรรมเนียมซื้อขายหลักทรัพย์ หุ้นกอดคอทองคำเดี้ยง

โลกฝากความหวังไว้กับธนาคารกลางจีน รอมาตรการรอบใหม่หลังลดค่าธรรมเนียมซื้อขายหลักทรัพย์ หุ้นกอดคอทองคำเดี้ยง

โลกฝากความหวังจีน

ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลงเกือบทุกแห่งวันที่ 3 ส.ค. หลังผิดหวังเรื่องที่ประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ไม่ได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและแก้ปัญหาหนี้ยูโรอย่างที่คาดไว้

อย่างไรก็ตาม หุ้นไทยปรับตัวลงไม่มากนัก ดัชนีปิดที่ระดับ 1,197.53 จุด ติดลบ 3.60 จุด มูลค่าการซื้อขายบางตาจำนวน 25,618.50 ล้านบาท โดยนักลงทุนต่างชาติซื้อเล็กน้อย 219 ล้านบาท และซื้อตราสารหนี้ต่อ 4,215 ล้านบาท

ราคาทองคำแท่งในประเทศตอนเช้าลดลงบาทละ 250 บาทตามตลาดโลก แต่ในช่วงบ่ายฟื้นตัวมาลดลงเพียง 200 บาท ตามการฟื้นตัวของราคาทองคำในเอเชีย รวมถึงตลาดหุ้นยุโรปและค่าเงินยูโรก่อนการรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในเดือน ก.ค.ของสหรัฐ วันที่ 3 ส.ค.นี้

นายสุกิจ อุดมศิริกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน ลูกค้าบุคคลสายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ไทยพาณิชย์ กล่าวว่า แรงขายที่เกิดขึ้นมาจากการเทขายในกลุ่มที่ขึ้นแรงในต้นสัปดาห์เป็นส่วนใหญ่ โดยเฉพาะพลังงานปิโตรเลียม วัสดุก่อสร้าง

สำหรับแนวโน้มในตลาดหุ้นสัปดาห์หน้า คาดว่าตลาดยังคงแกว่งตัวทั้งแดนลบแดนบวก ถึงแม้จะมีการประกาศผลประกอบการ แต่นักลงทุนส่วนใหญ่ก็ยังมีความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจของยุโรป

“ให้แนวรับที่ 1,175-1,180 จุด แนวต้าน 1,200 จุด โดยแนะนำ ซื้อหุ้นขนาดกลาง ขนาดเล็ก” นายสุกิจ กล่าว

นักวิเคราะห์จาก บล.โนมูระ พัฒนสิน คาดว่า เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงของจีนน่าจะทำให้ทางการจีนจะปรับลดสัดส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) 0.5% ในเดือน ส.ค.นี้

ทั้งนี้ สอดคล้องกับความคิดเห็นของนักวิเคราะห์ บล.ทรีนีตี้ ซึ่งมองว่าตัวเลขภาคการผลิตที่อ่อนแอและแรงกดดันเงินเฟ้อที่ยังคงลดต่ำลง คาดว่าจีนจะต้องมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาอีกครั้งภายในปีนี้ ซึ่งอาจมีการใช้ทั้งเครื่องมือนโยบายการเงินและนโยบายการคลัง จึงมีโอกาสทำให้ภาวะเศรษฐกิจจีนรวมถึงตลาดหุ้นและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ

ล่าสุด คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีน (CSRC) ประกาศว่า จะปรับลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมการซื้อขายในตลาดหุ้นลง โดยมีเป้าหมายที่จะลดภาระของนักลงทุนในช่วงที่ตลาดซบเซา เช่น ค่าธรรมเนียมของการซื้อขายหุ้น A shares ในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้น จะปรับลดลง 20% โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.นี้เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ธนาคารได้ซื้อทองคำจำนวน 16 ตัน เมื่อเดือน ก.ค. ทำให้จำนวนทองคำสำรองเพิ่มขึ้นสู่ 70.4 ตัน ซึ่งเป็นอัตรา 0.9% ของเงินสำรองระหว่างประเทศทั้งหมดเพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงในทุนสำรองระหว่างประเทศ

การซื้อขายหุ้นบริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์ (TVI) ราคาดีดตัวขึ้นชนเพดานสูงสุดอีก 30% หรือชิลลิง 2 วันติดต่อกัน วันที่ 3 ส.ค. ปิดที่ 9.40 บาท พุ่งขึ้น 2.15 บาท มูลค่าซื้อขายหนาแน่น 156 ล้านบาท จนตลาดหลักทรัพย์ต้องขึ้นเครื่องหมายเตือน Trading Alert List

บริษัทชี้แจงว่า ดำเนินธุรกิจปกติและไม่มีพัฒนาการใดๆ ที่ยังไม่ได้เปิดเผย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการซื้อขายหุ้นของบริษัทตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการสอบถามถึงพัฒนาการใดๆ ที่อาจส่งผลต่อราคาหุ้น TVI

บริษัท ตงฮั้ว คอมมูนิเคชั่นส์ (TH) ก็ถูกจี้ให้ชี้แจงเรื่องราคาหุ้นเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงเดือนที่ผ่านมา ซึ่งบริษัทเปิดเผยว่ายังไม่ได้มีพัฒนาการใดๆ ที่สำคัญนอกเหนือจากการรายงานมติคณะกรรมการบริษัทเกี่ยวกับการเพิ่มทุน

ด้านราคาหุ้น TH ปรับตัวลงเล็กน้อย 0.60 บาท หรือ 3.68% ปิดที่ 15.70 บาท