posttoday

นักลงทุนติดทองแพง1,800ดอลล์

03 สิงหาคม 2555

ผู้ลงทุนไทยติดทองทั้งระบบรวมกันหลาย 100 กิโลกรัม ระดับ 1,800 เหรียญสหรัฐ ในปีนี้มีโอกาสปล่อยของ

ผู้ลงทุนไทยติดทองทั้งระบบรวมกันหลาย 100 กิโลกรัม ระดับ 1,800 เหรียญสหรัฐ ในปีนี้มีโอกาสปล่อยของ

นายดนุ ชาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท จีแคป บริษัทผู้นำเข้าและส่งออกทองคำรายใหญ่อันดับต้นๆ ของประเทศ เปิดเผยว่า ผลจากราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทำสถิติสูงสุด 1,800 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ หรือคิดเป็นราคากว่า 2.6 หมื่นบาทต่อบาททองคำ เมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ลงทุนไทยจำนวนมากมีต้นทุนทองคำในระดับสูง หรือติดทองคำรวมกันทั้งระบบแล้วหลาย 100 กิโลกรัม

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในช่วงครึ่งหลังของปีนี้มีโอกาสที่ราคาทองจะกลับไปยืนที่ระดับสูงสุดเดิมของปีที่แล้ว แม้ว่าในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ราคาทองจะปรับตัวลดลงมา แต่เป็นผลจากเศรษฐกิจในยุโรปประสบวิกฤตทางการเงิน และค่าเงินเหรียญสหรัฐปรับตัวแข็งค่าทำให้ราคาทองลง แต่หากพิจารณาจากปัจจัยของทองคำเองไม่ได้มีอะไรน่ากลัว โดยคาดว่าประเด็นที่จะผลักดันให้ราคาทองปรับเพิ่มขึ้นคือมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ 3 (คิวอี 3) ซึ่งจะสนับสนุนให้ทองคำปรับเพิ่มขึ้นไปที่ระดับสูงสุดเดิมที่เคยเกิดขึ้นเมื่อปีที่ผ่านมา

ดังนั้น มองว่าการลงทุนในทองคำยทำได้ด้วยการทยอยเข้าสะสม โดยเชื่อว่าแนวโน้มราคาทองคำยังไม่ใช่ขาลง และที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนที่ดี โดยเฉลี่ย 5 ปี ย้อนหลังสร้างผลตอบแทนเฉลี่ย 15% ต่อปี

ทั้งนี้ ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้บริษัทมีมูลค่าการซื้อขายทองคำคิดเป็นเงินจำนวน 6 หมื่นล้านบาท โตตามเป้าหมายที่วางไว้ต้องการจะขยายตัว 100%